นายกฯกรีซเตรียมแผนทำประชามติพร้อมเปิดสภาลงคะแนนรับรองข้อตกลงกับอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอูของกรีซประกาศว่า จะมีการจัดทำประชามติและเปิดสภาเพื่อลงคะแนนรับรองข้อตกลงเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือฉบับใหม่ซึ่งกรีซได้บรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านออกมาตอบโต้ทันทีพร้อมกับเรียกร้องให้รีบจัดการจัดการเลือกตั้งขึ้นโดยเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านทั้งหมดปรากฎตัวในที่ประชุมสภาและต่างตอบโต้นายกฯปาปันเดรอูอย่างดุเดือด ยิ่งทวีความกดดันให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยทันที แทนการหาหนทางแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม นายกฯกรีซยังไม่ระบุว่า จะมีการลงคะแนนรับรองในรัฐสภาหรือจัดทำประชามติเมื่อไร แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า อาจจะมีการทำประชามติในเดือนม.ค. ซึ่งเรื่องดังกล่าวนับเป็นความเคลื่อนไหวที่เหนือความคาดหมาย หลังจากที่นายกฯกรีซประกาศแผนการดังกล่าวต่อพรรคสังคมนิยม PASOK ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอยู่ในขณะนี้

“เราเชื่อมั่นในประชาชน เราจะขอให้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ของพวกเขาว่าจะ รับ หรือ ไม่รับ ข้อตกลงของเมื่อวันที่ 26 ต.ค."

อย่างไรก็ดี ในการสำรวจความเห็นล่าสุดพบว่า ชาวกรีก 6 ใน 10 ไม่ยอมรับข้อตกลงฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการให้รีบจัดการเลือกตั้งใหม่ในทันทีอีกด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของประเทศ

นอกจากนี้ หากมีการจัดทำประชามติ ประชาชนครึ่งหนึ่งจะไม่ยอมรับการทำสัญญากับอียู

ขณะที่นักวิเคราะห์ในประเทศมองว่า นายปาปันเดรอูกำลังเผชิญกับแรงกดดันมากยิ่งขึ้นในการดำเนินมาตรการนำร่องทางการมืองหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ โดยไม่มีใครคาดว่า กรีซจะจัดให้มีการลงคะแนนรับรองข้อตกลงฉบับดังกล่าวพร้อมกับเปิดให้ลงประชามติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ