ประธานาธิบดีจีน-ฝรั่งเศสหารือกันก่อนเปิดการประชุม G-20 ที่เมืองคานส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน เดินทางเข้าพบกับนิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศส เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมหารือประเด็นทั่วไป รวมทั้งเรื่องการประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ด้วย โดยนายหูกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับปัจจัยที่ไม่แน่นอน ซึ่งทำให้ทั่วโลกต่างตั้งความคาดหวังกับผลการประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ที่เมืองคานส์ ไว้สูงมาก

“จีนให้การสนับสนุนฝรั่งเศสในการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งนี้อย่างเต็มที่" นายหูกล่าว พร้อมเน้นว่า กลุ่ม G-20 ควรจะส่งเสริมการร่วมมือ และส่งสัญญาณที่แน่นอนชัดเจนให้กับประเทศทั่วโลกว่าเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวและมีเสถียรภาพได้

พร้อมกันนี้ นายหูยังแสดงความหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรจะประสานความพยายามเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้การประชุมที่เมืองคานส์เป็นที่ประชุมแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความร่วมมือกัน และชัยชนะด้วยกันของทุกฝ่าย

ด้านนายซาร์โกซีกล่าวว่า เขารู้สึกซาบซึ้งที่จีนได้พยายามเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ G-20 ขณะที่ฝรั่งเศสก็พร้อมที่จะเสริมสร้างการประสานงานและความร่วมมือระหว่างกันกับจีน รวมทั้งทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่ๆทุกหน่วย เพื่อความสำเร็จของการประชุม

นายหูยังกล่าวด้วยว่า ยุโรปเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวไม่ได้เลย หากเศรษฐกิจของยุโรปไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ นายหูมองว่า ข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (อียู) ล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพยายามที่จะแก้ปัญหาหนี้ในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้แล้วที่นายหูได้พบกับนายซาร์โกซี ซึ่งนายหูกล่าวว่า ทั้งจีนและฝรั่งเศสได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างลึกซึ้งและตรงไปตรงมาในเรื่องความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ภารกิจของกลุ่ม G-20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ