อดีตรมว.ต่างประเทศวิพากษ์สหรัฐกรณีตัดสินใจระงับเงินสนับสนุนยูเนสโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ เบเกอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐวิจารณ์การตัดสินใจของสหรัฐที่ระงับเงินสนับสนุนองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) โดยระบุว่า “เป็นเรื่องน่าผิดหวัง"

“ผมรู้สึกเสียใจและผิดหวังมาก เพราะผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสหรัฐที่ยังคงให้การสนับสุนองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)" นายเบเกอร์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ สังกัดพรรครีพับลิกัน ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ บุช กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวนอกรอบการประชุมซึ่งจัดขึ้นในวาระโอกาสครบรอบ 20 ปีการเจรจาสันติภาพ Madrid Mideast

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับเงินสนับสนุนให้กับยูเนสโก หลังจากที่ยูเนสโกได้รับรองปาเลสไตน์เข้าเป็นรัฐสมาชิกโดยสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม อดีตรมว.สหรัฐกล่าวว่า การรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกไม่ได้เป็นการนำสันติภาพมาสู่ชาวปาเลสไตน์ โดยย้ำว่า “ทางเดียวที่คุณจะไปถึงตรงนั้นได้ก็คือการเจรจา"

ขณะเดียวกัน นายเบเกอร์คาดว่าจะยังคงไม่มีความคืบหน้าในกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า ซึ่งอาจเป็นเพราะบรรดาผู้สมัครพยายามหลีกเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ลงคะแนนเสียงและผู้บริจาคชาวยิวที่ทรงอิทธิพลในประเทศ

“ในทัศนะของผม ไม่มีโอกาสที่กระบวนการสร้างสันติภาพระหว่างอาหรับและอิสราเอลจะพัฒนาคืบหน้าในเร็วๆนี้" เขากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ