รัฐสภากรีซมีมติไว้วางใจนายกฯปาปันเดรอู ช่วยกรีซหลีกเลี่ยงจัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 5, 2011 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 153 ของพรรค PASOK ในรัฐสภาซึ่งมีสมาชิกทั้งสิ้น 300 คน ได้ตัดสินใจลงคะแนนเสียงไว้วางใจนายปาปันเดรอู ซึ่งรวมถึงนางเอวา ไคลี ส.ส.ของพรรค PASOK ที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ลงมติไว้วางใจนายปาปันเดรูด้วย

การได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภาครั้งนี้ ทำให้นายปาปันเดรอูสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกรีซต่อไป และยังช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการจัดเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซ และอาจทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในยูโรโซนได้

ก่อนหน้านี้ เป็นที่หวั่นวิตกกันว่านายปาปันเดรอูอาจไม่ได้รับความไว้วางใจจากรัฐสภา หลังจากที่เขาประกาศว่าจะจัดการทำประชามติเพื่อให้ประชาชนมีส่วนตัดสินใจว่าจะยอมรับมาตรการแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซตามข้อตกลงของสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แผนการทำประชามติของนายปาปันเดรอูถูกคัดค้านอย่างหนักจากนักการเมืองทั้งภายในและต่างประเทศ เพราะเกรงว่าการทำประชามติอาจทำให้ประชาชนคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดและอาจส่งผลกระทบต่อมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งต่อมา นายปาปันเดรอู ได้ตัดสินใจว่าเขาจะเลิกล้มแผนการทำประชามติ โดยกล่าวว่า การทำประชามติคงไม่มีความจำเป็นหากจัดทำขึ้นเพียงเพื่อการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ