โพลล์เผยชาวกรีซส่วนใหญ่ต้องการรัฐบาลที่มีเอกภาพมากกว่าจัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 6, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวกรีซโดยสื่อสองแห่งแสดงให้เห็นว่า พลเมืองกรีซส่วนใหญ่อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นเอกภาพมากกว่าการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่

โพลล์ที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ Proto Thema เผย ผู้ตอบแบบสอบถาม 52% สนับสนุนข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี จอร์จ ปากันดรอู ที่ต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลผสมซึ่งจะบริหารประเทศไปจนกว่ามาตรการช่วยเหลือกรีซล่าสุดที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้

ขณะที่อีก 36% ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนข้อเรียกร้องของนายแอนโทนิส ซามาราส แกนนำพรรคฝ่ายค้านหลักที่ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้

สำหรับผลสำรวจที่จัดทำโดยนสพ. Ethnos ระบุ ผู้ตอบแบบสอบถาม 45% อยากเห็นรัฐบาลอยู่รอด และ 41.7% ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยว่า ชาวกรีซ 5 ใน 10 คนไม่แน่ใจว่า รัฐบาลใหม่จะสามารถดำเนินนโยบายที่แตกต่างออกไปจากรัฐบาลปัจจุบันที่มุ่งรัดเข็มขัดและปฏิรูปตามข้อตกลงช่วยเหลือกรีซที่รัฐบาลได้ทำร่วมกับบรรดาผู้นำนานาชาติเมื่อปีที่แล้วเพื่อแก้ไขวิกฤตซึ่งอาจทำให้กรีซผิดนัดชำระหนี้และส่งผลกระทบสืบเนื่องถึงยูโรโซนทั้งภูมิภาค

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจทั้งสองสำนักให้ พรรคอนุรักษ์นิยม New Democracy ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก มีคะแนนนิยมเหนือกว่าพรรคสังคมนิยม PASOK ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอยู่ 22.5% ต่อ 15- 15.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ