กรีซเดินหน้าถกเครียดตั้งรัฐบาลผสม หลังฝ่ายค้านเมินข้อเสนอ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 6, 2011 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสังคมนิยมของนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ยังคงเดินหน้าเจรจากับพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากการล้มละลาย แต่การเจรจาเผชิญอุปสรรคเมืองพรรคฝ่ายค้านปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว

วานนี้ นายกฯปาปันเดรอูได้เข้าพบประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอัส และแจ้งให้ทราบถึงความตั้งใจของเขาที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีเอกภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินมาตรการกู้วิกฤตหนี้ที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายแอนโทนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy ซึ่งเป็นแกนนำฝ่านค้าน ปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว พร้อมกับย้ำข้อเรียกร้องให้นายปาปันเดรอูลาออกและจัดการเลือกตั้งทั่วไปในทันที

นายซามาราสยืนยันว่า พรรคของเขายอมรับข้อตกลงของผู้นำอียูเรื่องแผนการช่วยเหลือกรีซแก้ไขวิกฤตหนี้และสนับสนุนการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง แต่พรรคไม่เห็นด้วยกับนโยบายการเงินและมาตรการรัดเข็มขัดซึ่งที่ผ่านมาประสบกับความล้มเหลว และจำเป็นต้องพิจารณาทบทวนมาตรการดังกล่าวเสียใหม่

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีปาปูลิอัสจะหารือกับนายซามาราสที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ โดยเขาจะเรียกร้องให้นายซามาราสประนีประนอม เพื่อให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่ แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้นำฝ่ายค้านจะยอมหรือไม่

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีของนายปาปันเดรอูรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภามาได้อย่างหวุดหวิด ส่งผลให้รัฐบาลกรีซยังสามารถบริหารประเทศได้ต่อไปหลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนักจนเกือบเอาตัวไม่รอด เมื่อนายปาปันเดรอูสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศว่าจะจัดทำประชามติเรื่องแผนการช่วยเหลือกรีซที่ได้รับความเห็นชอบโดยผู้นำอียู

โดยในการแถลงต่อสภาก่อนการลงมตินั้น นายปาปันเดรอูได้ขอให้ประเทศมีความเป็นเอกภาพ และเรียกร้องให้ฝ่ายค้านร่วมมือกับรัฐบาล

การชนะการลงมติไม่ไว้วางใจดังกล่าวช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการล้มละลายได้อย่างน้อยก็ในเวลานี้ แต่นายปาปันเดรอูจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากส.ส.ฝ่ายค้านเพื่อคะแนนเสียงที่มากพอในรัฐสภาสำหรับการโหวตรับรองแผนกู้วิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ