สภาผู้แทนฯอิตาลีเตรียมโหวตแผนงบประมาณวันนี้ จุดชี้ชะตา"แบร์ลุสโคนี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีจะลงคะแนนเสียงแผนงบประมาณในวันนี้ เวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอิตาลี ซึ่งถือเป็นการทดสอบฐานคะแนนเสียงของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายรัฐมนตรีอิตาลีว่า จะยังคงได้รับการสนับสนุนเพียงพอเพื่อทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ รวมทั้งเรื่องการใช้มาตรการรัดเข็มขัดของประเทศ เพื่อลดหนี้สินและฉุดต้นทุนการกู้ยืมที่สูงเป็นประวัติการณ์ของประเทศให้ปรับตัวลดลง

สภาผู้แทนฯอิตาลีซึ่งมีสมาชิก 630 รายนั้น มีสมาชิกพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาล 3 รายได้แปรพักตร์ไปอยู่ฟากพรรคฝ่ายค้านแล้ว และมีสมาชิกพรรคการเมืองอีก 6 รายที่เรียกร้องให้นายแบร์ลุสโคนีลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากนายแบร์ลุสโคนีไม่สามารถกวาดคะแนนเสียงได้ 316 เสียง เขาก็อาจจะตต้องเผชิญกับการลงคะแนนเสียงไว้วางใจเป็นอันดับต่อไป

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของอิตาลีดีดตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.68% เมื่อวานนี้ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 6.63% หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า นายแบร์ลุสโคนีอาจจะลาออกจากตำแหน่ง แต่นายแบร์ลุสโคนีได้ปฏิเสธเรื่องการลาออก และให้คำมั่นที่จะจัดการลงมติไว้ไวงใจในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะเดินหน้ามาตรการรัดเข็มขัดต่อไปให้ได้

พรรคร่วมรัฐบาลเริ่มแตกเสียงกัน นับตั้งแต่ที่วิกฤตหนี้ในภูมิภาคส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีพุ่งสูงขึ้นในเดือนก.ค. ส่งผลให้ประเทศพันธมิตรในกลุ่มสหภาพยุโรปและธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการรัดเข็มขัดมากกว่านี้ เพื่อจัดการงบประมาณให้สมดุล และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่ล้าหลังประเทศในแถบยุโรปมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ