แบร์ลุสโคนีประกาศไม่ร่วมชิงชัยอีกในศึกเลือกตั้งก่อนกำหนดของอิตาลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนีของอิตาลีกล่าวว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก หากอิตาลีจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดขึ้นในเร็ววันนี้ โดยก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว แบร์ลุสโคนีประกาศว่าจะลาออกทันทีที่รัฐสภาผ่านร่างปฏิรูปงบประมาณเร่งด่วน

“ผมจะลาออกทันทีที่ร่างกฎหมายผ่านการรับรอง และเนื่องจากผมเชื่อว่า คงจะไม่สามารถครองเสียงข้างมากได้อีก จึงคิดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งขึ้นช่วงต้นเดือนก.พ. และผมจะไม่เป็นหนึ่งในผู้สมัครด้วย"

ในขณะที่พรรคการเมืองของนายแบร์ลุสโคนีต้องการให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่พรรคฝ่ายค้านต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมากกว่า

ทั้งนี้ คาดว่า รัฐสภาอิตาลีจะรับรองกฎหมายปฏิรูปไม่เกินปลายเดือนนี้เพื่อผลักดันเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตหนี้ในยูโรโซน

อย่างไรก็ดี เงื่อนไขของนายแบร์ลุสโคนีคือ จะต้องมีการผ่านร่างมาตรการงบประมาณดังกล่าวเท่านั้นจึงจะเดินหน้าหารือกับกลุ่มการเมือง เพื่อตัดสินอนาคต

ด้านเกวิน ฮิวอิทท์ บรรรณาธิการยุโรปของบีบีซีประจำกรุงโรมกล่าวว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือความยุ่งยากทางการเมือง ต่อให้วิกฤตคลี่คลายลงก็ตาม เนื่องจากปัญหาพื้นฐานยังคงมีอยู่ นั่นคือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแผ่วเบาและหนี้สินท่วมท้นถึง 1.9 ล้านล้านยูโร (1.63 ล้านล้านปอนด์หรือ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์)

ในเวลาเดียวกัน คณะทำงานของสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเดินทางสู่อิตาลีเพื่อจับตาดูว่า อิตาลีวางแผนลดภาระหนี้สินอย่างไร

ออลลี เรนห์ คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจของอียูกล่าวว่า จะมีการนำเสนอผลการสำรวจช่วงปลายเดือนพ.ย. พร้อมระบุว่า สถานการณ์ในอิตาลีน่าเป็นห่วงเหลือเกิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ