กรีซแต่งตั้ง "ลูคัส ปาปาเดมอส" อดีตประธานอีซีบีนั่งเก้าอี้นายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 05:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีของกรีซออกแถลงการณ์ว่า นายลูคัส ปาปาเดมอส อดีตรองประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลของกรีซ และจะนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในเวลา 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ (11 พ.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศแต่งตั้งนายปาปาเดมอสมีขึ้นหลังจากที่พรรคการเมืองต่างๆของกรีซประชุมร่วมกันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง โดยมีประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอัส เป็นประธานการประชุม

"รัฐบาลชุดใหม่ได้รับการมอบหมายให้ดำเนินการตามข้อตกลงที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) มีมติร่วมกันเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา และเพื่อให้นโยบายเศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไปได้ โดยรัฐบาลชุดใหม่จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้" แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีกรีซระบุ

นายปาปาเดมอส เคยดำรงตำแหน่งรองประธานอีซีบี และเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในตลาดทุนและตลาดเงินของยุโรป อย่างไรก็ตาม นายปาปาเดมอสจะต้องเผชิญกับภารกิจที่หนักหน่วงมากมาย รวมถึงการจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะมูลค่ามหาศาลของกรีซและการลดอัตราว่างงานภายในประเทศ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซรายงานว่า อัตราว่างงานของกรีซพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค.ที่ 18.4% จากเดือนก.ค.ที่ 16.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ