สหรัฐประกาศให้ความช่วยเหลือไทยจากเหตุการณ์น้ำท่วมเพิ่มอีกกว่า $10 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวันพุธ ให้คำมั่นว่าจะยืนเคียงข้างประเทศไทยที่กำลังประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ และประกาศว่าสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่ไทยเพิ่มเติมมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์

นางคลินตันกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า สหรัฐจะเน้นให้ความช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูโบราณสถานและวัดวาอารามต่างๆ พร้อมกับช่วยทางการไทยในการเปิดใช้งานสนามบินดอนเมืองได้อีกครั้ง

"อุทกภัยครั้งนี้เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับรัฐบาลใหม่ของไทย และสำหรับความสงบสุขของคนไทยหลังจากที่ต้องเผชิญความรุนแรงทางการเมืองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" นางคลินตัน กล่าว

นางคลินตันกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนให้รัฐบาลไทยเดินหน้าสร้างความปรองดอง ซึ่งมีความสำคัญต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศไทยในระยะยาว

นอกจากนั้นนางคลินตันยังสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีไทยเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์นี้ที่บาหลี เนื่องจากประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในกลุ่มอาเซียน

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีของไทยได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลสหรัฐและประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ให้ความช่วยเหลือประเทศไทย

นางคลินตันมีกำหนดเยือนประเทศไทย 2 วัน และจะเดินทางไปเยี่ยมศูนย์อพยพแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ก่อนเดินทางไปที่บาหลีต่อไป

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศว่า เหตุการณ์น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 564 คน และส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 5 ล้านคน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ