IAEA เตรียมส่งจนท.ระดับสูงไปอิหร่านเพื่อเจรจาประเด็นนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า IAEA ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ในสังกัดองค์การสหประชาชาติ (UN) จะส่งทีมงานที่ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังอิหร่าน เพื่อหารือกับรัฐบาลอิหร่านในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ที่กำลังเป็นประเด็นโต้เถียงกันอยู่ในขณะนี้

นายอามาโนะกล่าวว่า ทีมปฏิบัติการของ IAEA ชุดนี้นำโดยนายเฮอร์มาน แนคเคิร์ทส์ รองผู้อำนวยการ IAEA และแม้ว่าจะยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาในการเจรจาเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ควรที่จะประวิงเวลาออกไปอีก พร้อมระบุว่าการเจรจาครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความวิตกกังวลของนานาประเทศเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์ต่ออิหร่านด้วย

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของ IAEA ที่กรุงเวียนนานั้น นายอามาโนะได้เรียกร้องให้อิหร่านให้ความร่วมมือกับ IAEA โดยไม่เลื่อนเวลาออกไป และยังได้ขอให้อิหร่านชี้แจงประเด็นที่เป็นคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอาจมีวัตถุประสงค์ทางการทหารแอบแฝงอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาในรายงานดังกล่าว โดยกล่าวโทษสหรัฐอเมริกาว่าใช้ IAEA เป็นเครื่องมือในการกดดันอิหร่าน เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ที่อิหร่านยืนยันว่ามีเป้าหมาย "เพื่อสันติภาพ" เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ