"โอบามา" เตรียมส่ง "ฮิลลารี" เดินทางเยือนพม่าเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมมอบหมายให้นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ เดินทางไปยังพม่าในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนพม่า

โอบามาให้สัมภาษณ์ที่บาหลีระหว่างร่วมประชุมอาเซียนว่า เขาตัดสินใจเช่นนั้นเพราะรัฐบาลพม่ากำลังพยายามปฏิรูปประชาธิปไตยอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองและผ่อนปรนการควบคุมสื่อ

"หลังตกอยู่ในความมืดมนนานหลายปี ในที่สุดเราก็ได้เห็นแสงแห่งความก้าวหน้าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา" เขากล่าว "นี่เป็นก้าวที่สำคัญที่สุดในรอบหลายปีสำหรับการปฏิรูปพม่า"

"อย่างไรก็ดี พม่ายังต้องทำอีกหลายอย่าง มิเช่นนั้นการคว่ำบาตรก็จะดำเนินต่อไป" โอบามากล่าว

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า ก่อนที่เขาจะตัดสินใจให้นางคลินตันไปพม่า เขาได้หารือกับนางออง ซาน ซู จี ทางโทรศัพท์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี และนางก็เห็นด้วย

เขากล่าวว่านางคลินตันจะดูว่าสหรัฐจะสามารถทำให้การเปลี่ยนผ่านในพม่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย และเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้หรือไม่

ก่อนหน้านี้โอบามากล่าวต่อรัฐสภาออสเตรเลียว่า นโยบายคว่ำบาตรพม่าดูเหมือนจะได้ผล ดูได้จากการที่พม่าจัดการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ขณะที่นางซูจีก็ได้รับอิสรภาพ นักโทษทางการเมืองจำนวนมากก็ได้รับการปล่อยตัว และรัฐบาลเริ่มมีการเจรจาแล้ว

"อย่างไรก็ดี ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ ดังนั้นเราต้องระบุให้ชัดเจนว่ารัฐบาลพม่าต้องทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้ความสัมพันธ์กับสหรัฐดีขึ้น" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ