ปชป.ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ"ประชา",คาดประชุม 27 พ.ย.-ลงมติ 28 พ.ย.

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2011 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 153 คน ที่ร่วมกันเข้าชื่อเพื่อยื่นญัตติต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม

โดยในญัตติดังกล่าวระบุว่า เนื่องจาก พล.ต.อ.ประชา ได้กระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ฐานกระทำการทุจริต บริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง และปล่อยให้มีการกระทำทุจริต อีกทั้งบริหารราชการแผ่นดินโดยขาดคุณธรรม จริยธรรม และขัดหลักนิติธรรมเพื่อประโยชน์บุคคลบางกลุ่มบางเหล่า ทำให้ประเทศชาติและประชาชนทุกภาคส่วนได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส นำประเทศไปสู่ความแตกแยกรุนแรง หากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไปจะเกิดความเสียหายแก่ประเทศและประชาชนไม่มีที่สิ้นสุด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าวต้องมีขึ้นก่อนวันที่ 28 พ.ย.54 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมรัฐสภาสามัญทั่วไป คิดว่าอย่างช้าที่สุดจะสามารถเปิดประชุมได้ในวันที่ 27 พ.ย.54 ตั้งแต่เวลา 09.30 น.โดยให้สิ้นสุดก่อนเวลาเที่ยงคืนในวันเดียวกัน และให้ที่ประชุมลงมติในวันที่ 28 พ.ย.54

"การยื่นญัตติเปิดอภิปรายเพียงคนเดียวเวลาเท่านี้น่าจะพอ และฝ่ายค้านควรต้องกำหนดประเด็นการอภิปรายให้ชัด โดยไม่มีความจำเป็นต้องขยายสมัยประชุมออกไป ส่วนจะสามารถเปิดการอภิปรายฯ ได้ก่อนวันที่ 27 พฤศจิกายนหรือไม่นั้น ต้องรอดูความเหมาะสมอีกครั้ง" นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายแม้จะมีพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียวที่ลงชื่อเสนอญัตติดังกล่าว ส่วนการกำหนดตัวผู้อภิปรายขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคล โดยจะต้องกำหนดประเด็นการอภิปรายให้กระชับมากที่สุด เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ได้บริหารราชการล้มเหลว

ขณะเดียวกันการอภิปรายครั้งนี้จะอภิปรายถึงความพยามในการยกร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในฐานะเป็นเจ้ากระทรวงที่ดูแลเรื่องนี้ที่จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

"เป็นการยากที่การอภิปรายของฝ่ายค้านจะทำให้ ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา แต่ฝ่ายค้านขอทำหน้าที่เพื่อแสดงข้อมูลความบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินให้ประชาชนได้เห็นมากที่สุด" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ