อดีดประธานาธิบดีอาร์โรโยของฟิลิปปินส์ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกลอเรีย อาร์โรโย อดีดประธานาธิบดี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ ถูกจับกุมตัวในช่วงค่ำของวันนี้ ในข้อหาโกงการเลือกตั้ง

เจมส์ บูคาโย ผู้กำกับการสถานีตำรวจในภาคใต้ของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ตำรวจได้นำหมายจับไปแสดงต่อนางอาร์โรโยที่ห้องพักฟื้นของเธอที่โรงพยาบาลเซนต์ ลุค เมดิคัล เซ็นเตอร์ ในเขตทากุก ซิตี้ ของกรุงมะนิลา และนางอาร์โรโยได้อยู่ภายใต้ความดูและของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

“ในขณะที่เราแสดงหมายจับ นางอาร์โรโยพึ่งจะตื่นนอนขึ้นมา" นายบูคาโยกล่าวกับนักข่าว พร้อมกับเสริมว่า อดีดประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กำลังรอหมายจับอยู่

นายบูคาโยกล่าวว่า ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เช่น การพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งจะดำเนินการที่โรงพยาบาลในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายจีซัส มูพาส ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพาสา ซิตี้ ได้ออกหมายจับนางอาร์โรโย, นายแอนดาล แอมพาตวน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมากวินดาโน และนายลินตัง เบดอล อดีดเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้งในข้อหาโกงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2543 โดยคณะกรรมการเลือกตั้งได้ยื่นฟ้องต่อศาลในช่วงเช้าของวันนี้ และการออกหมายจับมีขึ้นในอีกหลายชั่วโมงต่อมา

ภายหลังการออกหมายจับ นางอาร์โรโยซึ่งมีกำหนดเดินทางไปรักษาตัวที่ต่างต่างประเทศ ได้ถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

นางไลลา เดอ ลิมา รัฐมนตรียุติธรรมของฟิลิปปินส์กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “การสั่งห้ามนางอาร์โรโยเดินทางออกนอกประเทศ และการตั้งข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้ง ช่วยให้เราเข้าใกล้กับความจริงที่อยู่เบื้องหลังข้อโต้แย้งต่างๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งในปี 2543"

นอกจากนี้ นางลิมายังกล่าวต่อไปว่า “ส่วนที่เหลือจะเป็นการพิสูจน์ในชั้นศาล โดยรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรม พร้อมกับให้สิทธิแก่นางอาร์โรโย ภายได้กฎหมายรัฐธรรมนูญ"

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ได้สั่งห้ามนางอาร์โรโยและสามีเดินทางออกนอกประเทศ ถึงแม้ว่าศาลสูงสุดจะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งห้ามของรัฐบาล

นางลิมาระบุว่า ประธานาธิบดีเบนิญโย อาควิโน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียได้รับการชี้แจงถึงการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว โดยนางอาควิโนได้สั่งการให้ปฏิบัติต่อนางอาร์โรโยด้วยความเคารพ พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่ปฏิเสธต่อคำขอของนางอาร์โรโย หากเธอต้องการพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ