นายกฯและรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีได้รับมติไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีที่พึ่งเข้าดำรงตำแหน่งของอิตาลี พร้อมคณะรัฐบาลที่ประกอบไปด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ได้รับการลงมติไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรของอิตาลีได้ด้วยคะแนน 556 ต่อ 61 เสียง ในการลงมติวันนี้

การที่นายมอนติได้รับมติไว้วางใจจากทั้ง 2 สภาทำให้รัฐบาลชุดใหม่ของเขานั้นมีอำนาจอย่างเต็มที่ในการเดินหน้ามาตรการต่างๆและบริหารประเทศในยามที่อิตาลีต้องเผชิญกับภาระหนี้สินต่อจีดีพีในสัดส่วนที่สูงถึง 120%

นายมอนติกล่าวว่า ตนเองมีกำหนดเดินทางเยือนประเทศเบลเยี่ยม และประชุมร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสในสัปดาห์หน้า เพื่อยกระดับความร่วมมือของอิตาลีต่อการแก้ปัญหาในกลุ่มประเทศผู้ใช้สกุลเงินยูโร

นายกฯอิตาลีกล่าวต่อไปว่า ต่อจากนี้ อิตาลีจะต้องเดินหน้านโยบายรัดเข็มขัด ซึ่งถือเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับการเดินทางในเส้นทางที่ผิดพลาดในอดีต

เมื่อวานนี้ วุฒิสภาอิตาลีลงมติไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอิตาลีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 281 ต่อ 25 เสียง ซึ่งการลงมติรับรองดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากที่นายมอนติได้แถลงแผนการกู้วิกฤตเศรษฐกิจต่อวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ