ปธน.พม่าพบเลขาฯยูเอ็นที่อินโดนีเซีย หารือปรับปรุงความร่วมมือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ของพม่า ได้พบกับนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ หลังจากที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพิ่งอนุมัติให้พม่านั่งเก้าอี้ประธานกลุ่มอาเซียนในปี 2557 เมื่อสองวันก่อน

''เราหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือระหว่างพม่าและสหประชาชาติให้ดีขึ้น" นายวันนา หม่อง ลวิน รมว.ต่างประเทศของพม่ากล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมทวิภาคี

ต่อคำถามที่ว่า มีแผนที่นายบันจะเดินทางเยือนพม่าหรือไม่ นายหม่อง ลวิน ตอบว่า "น่าจะมี แต่เรากำลังหาเวลาที่สะดวกสำหรับทั้งสองฝ่าย"

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้นำอาเซียนที่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เกาะบาหลี ได้รับรองให้พม่าทำหน้าที่ประธานกลุ่มในปี 2557 โดยให้เหตุผลถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากที่เกิดขึ้นในพม่า

เมื่อปี 2549 พม่าตกลงสละสิทธิ์การดำรงตำแหน่งประธานหมุนเวียนของอาเซียน เพราะสมาชิกบางประเทศหวั่นเกรงว่า หากรัฐบาลพม่า ซึ่งในขณะนั้นปกครองโดยทหาร ทำหน้าที่ประธานกลุ่ม ก็อาจจะส่งผลต่อจุดยืนของอาเซียนในระดับนานาชาติ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศในวันศุกร์ว่า เขาจะส่งนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนพม่าในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีที่รมว.ต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนพม่า

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐเผยว่า นางคลินตันจะเดินทางเยือนพม่าในวันที่ 1 ธันวาคม เป็นเวลาสองวัน โดยเธอจะไปที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวง และย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของประเทศ และจะพบปะกับสมาชิกหลายคนของรัฐบาลพม่า ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีเต็ง เส่ง, นางออง ซาน ซู จี สัญลักษณ์ประชาธิปไตยของพม่า และผู้แทนจากภาคประชาสังคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ