IAEA วิตกโครงการนิวเคลียร์ เรียกร้องอิหร่านถกเข้ม แต่ยังไม่แซงก์ชั่นเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) มีมติวานนี้ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยคณะกรรมการได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อกรณีที่อิหร่านพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ระบุเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่อิหร่านจะต้องหารืออย่างจริงจังกับ IAEA เพื่อหาทางออกเร่งด่วนให้กับประเด็นต่างๆที่ยังค้างคา

IAEA เรียกร้องให้อิหร่านเพิ่มความจริงจังในการหารือร่วมกันโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไข เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นจากนานาประเทศเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อสันติเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มติดังกล่าวเสนอโดยหกประเทศที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี และได้รับการลงมติรับรองด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการ IAEA เป็นเวลาสองวัน

อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงมาตรการใหม่ๆในการลงโทษคว่ำบาตรอิหร่าน เพียงแต่ขอให้ IAEA ทบทวนและจัดเตรียมรายงานเรื่องนิวเคลียร์อิหร่านสำหรับการประชุมคณะกรรมการในเดือนมีนาคมปีหน้า

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการ IAEA กล่าวในการเปิดประชุมคณะกรรมการเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อิหร่านได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และยืนยันว่า รายงานของ IAEA เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น เชื่อถือได้

รายงานดังกล่าวได้จุดชนวนความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่านว่าไม่ได้เป็นไปเพื่อสันติอย่างที่อิหร่านกล่าวอ้าง โดยประเทศตะวันตกบางประเทศผลักดันให้มีการลงโทษอิหร่านให้รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ดี สมาชิกจำนวนหนึ่งของบอร์ด IAEA ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 35 ชาติ คัดค้านประเด็นดังกล่าว และวิจารณ์ว่ารายงานยังขาดหลักฐานและความเป็นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ