ที่ปรึกษาเผยปธน.พม่าเตรียมปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าที่ปรึกษาทางการเมืองของประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ของพม่า เปิดเผยว่า ปธน.พม่าตัดสินใจที่จะปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดในประเทศ

"ท่านประธานาธิบดีได้พิจารณาเรื่องการปล่อยตัวนักโทษไว้อยู่แล้ว" นายโก โก ไลย (Ko Ko Hlaing) หัวหน้าที่ปรึกษาทางการเมืองของปธน.เต็ง เส่ง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

เขาเผยว่า ประธานาธิบดีเชื่อว่า นักโทษการเมืองควรได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว เพราะพม่าต้องการความร่วมมือจากพลเมืองทุกคนเพื่อสร้างชาติขึ้นใหม่ และยังได้เชิญชวนชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศให้กลับไปยังบ้านเกิดเพื่อร่วมกันสร้างประเทศ

''ถ้าเช่นนั้น เราจะกักขังผู้คนเหล่านี้ไว้ในเรือนจำต่อไปอีกทำไม มันเป็นการเสียเวลา เสียเงิน และเสียผู้คนไปโดยเปล่าประโยชน์" เขากล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองประมาณ 230 คนในเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศนิรโทษกรรมเพิ่มเติม ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า กำลังมีความขัดแย้งภายในรัฐบาลเกี่ยวกับวิธีการเดินหน้าปฏิรูปการเมือง

ที่ปรึกษาเผยว่า ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยของพม่าแสดงให้เห็นว่า มีนักโทษการเมืองกว่า 500 คนถูกจำคุกอยู่ในพม่าก่อนที่จะมีการประกาศนิรโทษกรรมเมื่อเดือนที่แล้ว และในปัจจุบันยังมีนักการเมืองอีกราว 300 คนที่ยังต้องโทษจำคุกอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ