"บัน คี มูน" หนุนบทบาทอาเซียนในการรับมือความท้าทายต่างๆบนเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2011 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 6 ที่อินโดนีเซีย ในวันนี้ว่า เอเชียและอาเซียนควรแสดงบทบาทระดับโลกในการจัดการกับความท้าทายต่างๆ พร้อมแสดงความยินดีกับปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนและยูเอ็น ซึ่งประกาศภายหลังการประชุมสุดยอดยูเอ็น-อาเซียน ครั้งที่ 4

นายบันกล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับผู้นำของทุกประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของอาเซียนในการรับมือกับความท้าทายในระดับภูมิภาคและระดับโลก และการหารือหลายประเด็นได้สำเร็จลุล่วงในระหว่างการเข้าร่วมประชุมที่บาหลี

"ถึงเวลาสำหรับเอเชียและอาเซียนในการก้าวเข้าสู่บทบาทระดับโลกอย่างแท้จริง โลกต้องการให้เอเชียเข้ามาจัดการกับความท้าทายต่างๆอย่างเต็มตัว" เลขาฯยูเอ็นกล่าว

นอกจากนี้ เขาเผยว่า การลดความเสี่ยงด้านภัยพิบัติถือเป็นประเด็นหารือที่สำคัญในการเดินทางเยือนสามประเทศเอเชียในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้

"เราได้เห็นภัยธรรมชาติครั้งใหญ่เกิดขึ้นทั่วเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นไซโคลนนาร์กีสในพม่า อุทกภัยในปากีสถาน สึนามิในญี่ปุ่นและวิกฤตที่เกิดขึ้นตามที่ฟูกิชิม่า และล่าสุดที่ประเทศไทย เราต้องดำเนินการมากขึ้นอีกมาก เพื่อลดผลกระทบของภัยธรรมชาติ" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายบันยังเผยว่า เขามีแผนที่จะเดินทางเยือนพม่าอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า "ท่านเชิญผม และผมได้ตอบรับคำเชิญแล้ว"

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 19 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย. โดยผู้นำจาก 18 ประเทศและสหประชาชาติมาประชุมร่วมกันเพื่อหารือในประเด็นต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ