นิด้าโพลเผยปชช.ไม่หนุนแก้ไข พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ห่วงเกิดความวุ่นวายกลุ่มต่างๆ

ข่าวการเมือง Sunday November 20, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การแก้ไขพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษโดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์" ระหว่างวันที่ 18 - 19 พฤศจิกายน 2554 จากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ จำนวน 1,273หน่วยตัวอย่าง พบว่าพบประชาชนกว่า 62% ทราบเรื่องการแก้ไข พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ส่วนใหญ่ 44.62% เชื่อว่าเจตนาที่แท้จริงเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นโทษและกลับเข้าประเทศ ส่วนที่เชื่อว่าต้องการแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสม และ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล มีกลุ่มละไม่ถึง 10% และเมื่อสอบถามถึงผลที่จะตามมาหาก พรฎ.ฉบับนี้ผ่าน กว่า 42% คิดว่าจะเกิดความขัดแย้งวุ่นวายของคนกลุ่มสีต่างๆ ตามด้วยทักษิณได้รับการอภัยโทษและกลับเข้าประเทศ นอกจากนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่เอื้อให้กับผู้กระทำผิดเกรงกลัวกฎหมายน้อยลง

ทั้งนี้ การรับทราบของประชาชนถึงการแก้ไข “พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ" ของรัฐบาล ประชาชนส่วนใหญ่ 62.92% และ ไม่ทราบ 33.78% ความคิดเห็นของประชาชนต่อเหตุผลที่แท้จริงของรัฐบาลในการแก้ไข “พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ" ส่วนใหญ่ 44.62% เห็นว่าเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นโทษและกลับเข้าประเทศ โดย 13.2%มองว่า เพื่อสร้างความปรองดองระหว่างคนในชาติ 8.17% เห็นว่าเพื่อต้องการแก้ไขกฎหมายให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ขณะที่ 27.02% ไม่แน่ใจ

โดยความคิดเห็นของประชาชนต่อผลกระทบในภาพรวมหาก “พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ" ผ่านการพิจารณา ส่วนใหญ่มองว่าจะเกิดความขัดแย้งวุ่นวายของคนกลุ่มสีต่างๆ รองลงมา พ.ต.ท.ทักษิณได้รับการอภัยโทษและกลับเข้า,จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่เอื้อให้กับผู้ที่กระทำผิดมีความเกรงกลัวต่อกฎหมายน้อยลง ,ผู้ที่ได้รับการอภัยโทษรู้สึกสำนึกและกลับตนเป็นคนดี และความเห็นอื่นๆ เช่น น่าจะส่งผลดีต่อประเทศ ลดความวุ่นวายทางการเมือง

อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ 46.11% ไม่เห็นด้วยในภาพรวมต่อการแก้ไข “พระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ" ขณะที่ 30.40% เห็นด้วย และ 23.49% ไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ