ศปภ.เร่งสร้างความเชื่อมั่นตช.หลังภาพเครื่องบินจมน้ำเผยแพร่สื่อตปท.

ข่าวการเมือง Sunday November 20, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกศปภ.จัดฉากควง “ททท.-ทอท." เร่งแจงภาพเรือบินจมน้ำที่ดอนเมือง ยันไม่กระทบเที่ยวบินต่างชาติ ด้าน“ผอ.สุวรรณภูมิฯ" มั่นใจรอดน้ำท่วม แต่ไม่ประมาทขนอุปกรณ์เตรียมรับมือ พร้อมอัพเดทข้อมูลตลอด ขณะที่ผู้ว่า ททท.รับแค่เดือน พ.ย.สูญรายได้แล้วกว้า 1.5 หมื่นล้าน เชื่อกลางเดือน ธ.ค.ดีขึ้น ส่งภาพเครื่องบินขึ้นลงสุวรรณภูมิลงเวบ หวังให้ต่างชาติมั่นใจมากขึ้น

นายธงทอง จันทรางศุ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพเครื่องบินหลายลำจอดจมน้ำที่สนามบินดอนเมืองออกไปในต่างประเทศ อาจจะทำให้เกิดความวิตกกังวล และเข้าใจว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินเข้ามายังประเทศไทยนั้นมีอุปสรรคเต็มไปหมด รวมไปถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) รวมไปถึงกระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำงานสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายสมชัย สวัสดิผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรักษาผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการจัดตั้งคณะทำงาน ซึ่งมีตนเองเป็นหัวหน้าคณะ ทำการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในส่วนของ ศปภ. กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมชลประทาน เพื่อประสานข้อมูลปริมาณน้ำที่บริเวณโดยรอบสนามบิน และเตรียมการรับมือ

โดยสนามบินสุวรรณภูมิ มีความมั่นใจว่าสามารถป้องกันไม่ให้น้ำเข้ามาพื้นที่ได้ เนื่องจากเขื่อนดินที่สร้างขึ้นมาหลายปีแล้ว ยังสามารถใช้งานได้ดี และมีความแข็งแรง อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้เข้ามาตรวจสอบและยืนยันว่าเขื่อนดินที่ทำไว้นั้นสามารถป้องกันและมีความแข็งแรงเพียงพอ สามารถรับปริมาณน้ำที่อาจเอ่อล้นเข้ามาได้ และขณะนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวงจำนวน 85 คน นำอุปกรณ์ และเครื่องจักรต่างๆ มาเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

"สัปดาห์ที่ผ่านมาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิมีปริมาณน้ำลดลงตามลำดับ โดยเฉพาะบริเวณคลองประเวศและคลองแสนแสบ แม้จะสบายใจได้ว่าน้ำอาจไม่ท่วม แต่ก็ต้องไม่ประมาทโดยมีการเฝ้าระวังพื้นที่ตลอดเวลา ประกอบกับยังได้ความร่วมมือกับทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการสำรวจน้ำตามแนวคลองต่างๆ เพื่อระบายน้ำออกไปสู่ทะเลให้เร็วที่สุดด้วย" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีภาพเครื่องบินจอดแช่น้ำในสนามบินดอนเมืองนั้นได้มีการชี้แจงข้อมูลไปยังต่างประเทศ พร้อมกับส่งหนังสือไปยังสำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งสถานทูตประเทศต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าจำนวนเที่ยวบินในเดือน ต.ค.จนถึงขณะนี้ ไม่ได้ลดน้อยลงเลยเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา แต่ต้องยอมรับว่าโดยภาพรวม มีจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงบ้าง

สำหรับแนวคิดการย้ายสนามบินดอนเมืองไปรวมไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น คงต้องนำข้อมูลจากหลายๆ ด้านมาประกอบกัน ว่ามีความเหมาะสมและคุ้มค่าหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ