นายกฯคนใหม่สเปนยืนยันเดินหน้าทำงานเพื่อประโยชน์ของชาวสเปนทุกคน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาเรียโน ราจอย ผู้นำพรรคป๊อปปูลาร์ (พีพี) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะทุ่มเทการทำงานเพื่อประโยชน์ของชาวสเปนทุกคน หลังจากพรรคพีพีได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคพีพีได้รับคะแนนเสียงในสัดส่วน 44.5% ซึ่งเพียงพอที่ทำให้พรรคพีพีสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยไม่ได้ต้องดึงพรรคการเมืองพรรคอื่นมาร่วมด้วย และถือเป็นการสิ้นสุดระยะเวลา 7 ปีที่พรรคพีพีทำหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านมาโดยตลอด

นายราจอยกล่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคพีพีในเมืองมาดริด โดยเขาเน้นย้ำว่าสเปนต้องมีความเป็นเอกภาพในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นสาเหตุให้ชาวสเปนเกือบ 5 ล้านคนไม่มีงานทำ

"ผมไม่มีศัตรูที่ไหน นอกจากการว่างงาน, การขาดดุลงบประมาณ และหนี้สินที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก" นายราจอยกล่าว พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะเป็นผู้นำรัฐบาลที่ทำงานเพื่อประโยชน์ของชาวสเปนทุกคน

ทั้งนี้ นายราจอยยอมรับว่าเขามีเวลาเพียงเล็กน้อยในการป้องกันไม่ให้สเปนกลายเป็นประเทศที่ 4 ในยูโรโซนที่ต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ หลังจากกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส ได้ขอความช่วยเหลือดังกล่าวไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ