ครม.พิจารณางบ 8 หมื่นลบ.ฟื้นฟูน้ำท่วม/ก.แรงงานเสนอชะลอจ่ายค่าแรง 300บ.

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2011 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน มีวาระสำคัญคือการพิจารณาแนวทางการฟื้นฟูเยียวยาให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จะเสนอของบประมาณ 80,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่ 62 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วม เม็ดเงินในส่วนนี้ 91% จะใช้ในโครงการฟื้นฟูและเยียวยาด้านเศรษฐกิจ ส่วน 4% จะใช้ด้านอุตสาหกรรม และอีก 5% จะใช้ด้านคุณภาพชีวิต

ทั้งนี้ จะมีการแบ่งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบการใช้งบประมาณดังกล่าว 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เป็นผู้รับผิดชอบ, ด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบ และด้านคุณภาพชีวิตมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ

นอกจากนั้น วันนี้ ครม.จะพิจารณาวงเงินช่วยเหลือพิเศษให้แก่พื้นที่ที่น้ำท่วมขังนาน หรือพื้นที่ที่อยู่เหนือแนวคันกั้นน้ำ ซึ่งอาจจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นรายวัน วันละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท ซึ่งแล้วแต่การพิจารณาตามความเหมาะสม

ด้านกระทรวงแรงงาน จะเสนอให้เลื่อนการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราตั้งแต่วันละ 63-85 บาท หรือปรับเพิ่มเป็นวันละ 300 บาท โดยมติ ครม.เดิมให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.55 เป็นต้นไป แต่ขณะนี้สถานประกอบกิจการในหลายจังหวัดประสบภาวะน้ำท่วม คาดว่าจะใช้เวลาในการฟื้นฟูกิจการ 3-6 เดือน จึงให้เลื่อนการใช้บังคับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.55 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัวหรือฟื้นฟูกิจการ

วาระอื่นๆ ก็จะมีการหยิบยก พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการทหาร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำให้ทหารและตำรวจในระดับชั้นประทวนให้ได้เงินเดือนเท่าเทียมกัน

ขณะที่วาระจรในเรื่องการแต่งตั้ง ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่ คือ นายสมชาติ วงศ์วัฒนศานต์ รองผู้อำนวยการ เป็นผู้อำนวยการคนใหม่แทนนายวันชัย สุระกุล ที่จะหมดวาระในวันที่ 1 ธ.ค.54

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) โดยแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เป็นประธาน แทนที่ตำแหน่งว่างอยู่ เนื่องจากนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคนเก่า ได้ย้ายไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs Bank) แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ