(เพิ่มเติม) นายกฯ ยืนยันรายชื่อขออภัยโทษ 5 ธ.ค.54 ไม่มี "พ.ต.ท.ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การขอพระราชทานอภัยโทษให้กับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค.54 นี้ ไม่มีรายชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ชาย โดยรัฐบาลยืนยันว่าดำเนินการทุกอย่างในการทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ การส่งรายชื่อของผู้ที่ขอรับพระราชทานอภัยโทษจะเป็นไปตามกฎหมายและธรรมเนียมปฏิบัติ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ และในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี การเข้ามารับตำแหน่งนี้ขอยืนยันว่าต้องการเข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ ถึงแม้ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งจะมี ส.ส.ในพรรคพูดว่าจะนำ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้านก็ตาม แต่วันนี้รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ทำงานตามหลักการของกฎหมายและหลักนิติธรรม และให้ความเสมอภาคกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

พร้อมระบุว่า คงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการ คณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่า ในร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ไม่มีถ้อยคำใดที่จะเอื้อประโยชน์ให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ในรายละเอียดของกฎหมายจะยังคงเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ และหลักการในก่อนหน้านี้ที่มีการขออภัยโทษ โดยไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง และจะไม่มีการตัดฐานความผิดกรณีผู้ต้องหาในคดียาเสพติด และคดีทุจริตคอรัปชั่นออกไป

โดยหลักปฏิบัติของคณะกรรมการกฤษฎีกานั้น จะไม่ดูจากร่างกฎหมายในปีที่ผ่านมา แต่จะนำร่างกฎหมายในแต่ละปีมาเทียบเคียงกัน ซึ่งปีนี้มีผู้ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษประมาณ 2 หมื่นคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ