อาเซียนหวังประชาธิปไตยในพม่าเดินหน้าต่อเนื่อง "ฮิลลารี"เตรียมเยือน 1 ธ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กล่าวว่า กลุ่มประเทศอาเซียนหวังว่า ความก้าวหน้าด้านประชาธิปไตยของพม่าจะไม่ถอยหลังเข้าคลอง เนื่องจากพม่าต้องดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2557

"ทุกฝ่ายย้ำว่าพม่ามีความก้าวหน้าที่ดี เราหวังว่าประชาธิปไตยของพม่าจะไม่ถอยหลัง เละการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตควรเป็นการนำไปสู่ความปรองดองและและความสงบสุขภายในประเทศ" นายสุรินทร์กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 19 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 6

นายสุรินทร์กล่าวว่า องค์กรและประเทศต่างๆ ควรมีส่วนให้ความช่วยเหลือให้เกิดความก้าวหน้าในพม่าเพื่อให้พม่าเป็นประเทศประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

"เราเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า เราต้องให้ความช่วยเหลือต่อกระบวนการนี้ในทุกๆ วิถีทางที่เราสามารถร่วมกันทำได้ ในขณะที่กลุ่มประเทศอาเซียนเองก็ควรมีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน เราช่วยให้พม่าเปิดประตูประเทศ ผมหวังว่าแรงผลักดันดังกล่าวยังดำเนินต่อไปและหวังว่า จะมีการเปิดกว้างขึ้น" นายสุรินทร์กล่าว พร้อมกับเสริมว่า นั่นจะช่วยให้พม่าไม่ถูกโดดเดี่ยวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรวมตัวกับอาเซียน

นายสุรินทร์กล่าวว่า ทุกฝ่ายเมื่อความเชื่อมั่นที่ชัดเจนต่อพม่า

"เราคาดว่าจะไม่มีการถอยหลัง เราจะจับตาดูพม่าและฝ่ายที่มีบทบาทควรจะมีส่วนร่วม โดยเริ่มจากการเดินทางเยือนพม่าของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ (เพื่อสังเกตสถานการณ์) นับเป็นเหตุการณ์ขับเคลื่อนครั้งสำคัญ" นายสุรินทร์กล่าว พร้อมกับระบุว่า ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป องค์การสหประชาชาติ และธนาคารโลก จะเดินทางเยือนพม่าในลำดับถัดไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ