ครม.อนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย กทม.เกณฑ์เดียวกับต่างจังหวัด

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ประชาชนในเขตกทม.ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม สามารถได้รับเงินช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 2 หมื่นบาท รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบอาชีพอีกครอบครัวละไม่เกิน 1 หมื่นบาท ซึ่งเป็นเงินนอกเหนือจากเงินชดเชยครอบครัวละ 5,000 บาท เป็นหลักเกณฑ์เดียวกับต่างจังหวัดที่ได้รับครัวเรือนละ 3 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรวบรวมหลักฐานแล้วแจ้งไปยังสำนักงานเขต ผู้อำนวยการเขตรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งมาตามขั้นตอนจนมาถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งจะพิจารณาทั้งหมด แต่สำหรับจังหวัดใดที่ดำเนินการได้เร็วอาจจะเป็นเพราะกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้รวบรวมข้อมูลให้ก็จะสามารถรับความช่วยเหลือได้

ที่ประชุม ครม.มีมติให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในเฉพาะหน้าก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและเยียวยา ตลอดจนเพื่อให้จังหวัดสามารถเข้ามาช่วยสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และ 1 จังหวัด 1 เขตกรุงเทพ (22 เขตที่ประสบภัย ได้เขตละ 50 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน ครม.อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 รายการงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปี 2554 ไปพลางก่อน รวมวงเงินงบประมาณ 2,650 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น สำหรับจังหวัดในการจัดสรรเงินช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม กรุงเทพมหานคร รวมทั้งอีก 25 จังหวัด จำนวน 1,250 ล้านบาท และงบสำหรับให้หน่วยงานช่วยเหลือประชาชนจำนวน 1,400 ล้านบาท โดยให้กระทรวงแต่ละกระทรวงตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป

นอกจากนี้ จัดสรรงบประมาณจำนวน 1,400 ล้านบาท ให้ส่วนราชการช่วยเหลือประชาชน โดยให้กระทรวงแต่ละกระทรวงตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ดังนี้ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงกลาโหม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานละ 100 ล้านบาท

ส่วนกระทรวงวัฒธรรม และสำนักงานพระพุทธศานา ได้รับแห่งละ 50 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ