นายกฯ แจงผ่านเฟซบุ๊กออก พ.ร.ฎ.อภัยโทษ เป็นไปตามกฎหมาย-ไม่เลือกปกิบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday November 23, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า จุดยืนของรัฐบาลต่อการเสนอร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามขั้นตอนธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้เคยชี้แจงกับพี่น้องประชาชนแล้วว่า จะเข้ามาทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็จะทำงานเพื่อส่วนรวม และทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย การจะดำเนินการอะไรทุกอย่างต้องคำนึงถึงผลประโยชน์โดยรวมของประเทศชาติ

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในเรื่องดังกล่าว หลังมีรายงานข่าวว่ารัฐบาลอาจเสนอขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ชายของนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนีคดีไปพำนักอยู่ในต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยประสบความสำเร็จ และได้รับผลประโยชน์จากการประชุมดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยผู้นำประเทศต่างๆ ให้ความสนใจที่จะเข้ามาช่วยเหลือประเทศไทยที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัย

ส่วนในเรื่องการเพิ่มเงินเยียวยาให้ประชาชน นายกฯ ระบุว่า คงต้องพิจารณางบประมาณให้รอบคอบ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลไม่ทอดทิ้งประชาชน สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรบ.ได้กำหนดไว้แล้ว กรณีบ้านเสียหายทั้งหลังได้รับเงินชดเชยตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000บาท กรณีค่าอุปกรณ์ประกอบอาชีพเสียหายได้รับเงินชดเชยตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 10,000 บาท หรือกรณีน้ำท่วมขังไม่น้อยกว่า7วัน ทำให้ทรัพย์สินเสียหายได้รับเงินชดเชย จำนวน 5,000 บาท

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งจ่ายค่าชดเชยให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ