กสทช.เลื่อนวันระดมความเห็นร่างกม.ครอบงำโดยต่างด้าวเป็น 2ธ.ค.จาก30 พ.ย.

ข่าวการเมือง Saturday November 26, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ กทค. มีแผนงานในการจัดงานเสวนา เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายตาม ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการ โดยคนต่างด้าว พ.ศ. 2554 ซึ่งเดิมทีจะจัดงานวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 แต่ภายหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวนี้ออกไป ปรากฎว่า มีเสียงตอบรับจากผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจัดเตรียมสถานที่เดิมไม่สามารถรองรับได้ จึงมีการเลื่อนเป็น วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2554 เวลา 09.15 น. ณ ห้องเวิลด์บอลรูม เอ ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับการจัดเสวนาจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ในช่วงแรก อาจารย์ ดร.ปิยะบุตร บุญอร่ามเรือง และอาจารย์ ดร.พัฒนาพร โกวพัฒนกิจ กรรมการพิจารณาแก้ไขปรับปรุง (ร่าง) ประกาศ กทช. ว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ......จะเป็นผู้บรรยายภายใต้หัวข้อ “ที่มาและเจตนารมณ์ของประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. 2554"

ช่วงที่สอง เป็นการเสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับภายหลังจากที่ประกาศฯดังกล่าวมีผลบังคับใช้นั้นส่งผลดีและผลเสีย ในมิติไหนบ้าง เช่น ผลกระทบด้านความมั่นคง ผลกระทบด้านทรัพยากรโทรคมนาคม ผลกระทบด้านคุณภาพ ผลกระทบด้านการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของสาธารณะชน เข้าร่วมเสวนา อาทิ รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม อดีตกทช., พ.อ.กฤษณะ บวรรัตนารักษ์ กองกฤษฎีกาทหารและการต่างประเทศ กรมพระธรรมนูญ, รศ.ดร.ไพฑูรย์ วิบูลย์ชุติกุล คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) โดยมี ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายสุรพล กล่าวว่า การจัดเสวนามีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลในหลายมิติทั้งจากผู้ร่างประกาศ ฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายไม่เห็นด้วย ซึ่งต้องการให้แก้ไข พร้อมเปิดกว้างรับฟังข้อเสนอแนะ โดยไม่มีการตั้งธงไว้ล่วงหน้า และจะนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะที่จะต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯข้อ 16 ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ