"ฮิลลารี คลินตัน"เดินทางถึงพม่าแล้ว ก่อนเข้าพบปธน.เต็ง เส่งพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 30, 2011 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของพม่าแล้วในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนางคลินตันมีขึ้นในขณะที่พม่าได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ส่งนางคลินตันเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพุธที่ 30 พ.ย. - 2 ธ.ค. โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความร่วมมือหลังจากที่พม่ามีพัฒนาการที่เป็นบวกในการปฏิรูปประเทศ และเพื่อเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ นางคลินตัน ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ถือเป็นรมว.ต่างประเทศสหรัฐคนแรกในรอบกว่า 50 ปีที่เดินทางเยือนพม่า นับตั้งแต่นายจอห์น ฟอสเตอร์ ดัลเลส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2498

สำหรับกำหนดการของรมว.ต่างประเทศสหรัฐในพม่านั้น วันพรุ่งนี้ นางคลินตันจะเข้าพบรมว.ต่างประเทศของพม่า ในเวลา 9.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ ก่อนที่จะประชุมยาวร่วมกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ตั้งแต่เวลา 10.00 น.

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยว่า นางคลินตันยังมีแผนที่จะพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้นำชนกลุ่มน้อยและภาคประชาสังคมในระหว่างเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ