โพลล์เผยปชช.เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยนำใช้รธน.ปี40 แทนปี50มีใกล้เคียงกัน

ข่าวการเมือง Sunday December 11, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่องประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ และการลดแลกแจกแถมช่วงเลือกตั้ง ในกลุ่มประชากร จาก 17 จังหวัด 1,994 ตัวอย่าง ที่สำรวจระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 89.7 มองว่าการมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยในประเทศไทยเป็นเรื่องค่อนข้างดีถึงดีมาก ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 91.5 เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าการปกครองแบบประชาธิปไตยยังดีกว่าการปกครองในรูปแบบอื่นแม้มีปัญหาเรื่องการคอร์รัปชั่นและความไม่เป็นธรรมในสังคม แต่ที่น่าห่วงคือความเห็นต่อการนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้แทนรัฐธรรมนูญปี 2550 พบว่าร้อยละ 38.4 ไม่เห็นด้วยแต่จะไม่ชักชวนคนอื่นให้ออกมาคัดค้าน ซึ่งร้อยละ 35.2 เห็นด้วยแต่จะไม่ชักชวนคนอื่นให้ออกมาเรียกร้อง โดยสัดส่วนดังกล่าวเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันจนน่าเกรงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในชาติต่อไป

นายนพดล กล่าวอีกว่า ผลสำรวจยังพบว่าประชาชนร้อยละ 72.2 คิดว่าพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลมีการแจกเงินให้สิ่งของบางอย่างแก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งช่วงหาเสียง ขณะที่ร้อยละ 66.5 ก็เห็นว่าฝ่ายค้านมีการแจกเงินและสิ่งของเช่นเดียวกัน และร้อยละ 43.2 คิดว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีการแจกเงินแก่ผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย

สำหรับกรณีข่าวปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ยังพบว่าประชาชนถึงกว่าร้อยละ 90 เห็นว่ามีการซุกซ่อนเงินสดที่บ้านพักของกลุ่มนักการเมืองและข้าราชการคนอื่นๆอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ