ปชป.หวั่น 6 ข้อเสนอ"ทักษิณ"สร้างสังคมขัดแย้งอีก แนะ"ยิ่งลักษณ์"แสดงจุดยืน

ข่าวการเมือง Monday December 12, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอ 6 ข้อเรียกร้องเพื่อนำไปสู่การปรองดอง ถือเป็นการเปลือยตัวตนและเป้าหมายที่แท้จริง และเป็นข้อเรียกร้องถูกยกขึ้นมาเพื่อปลุกมวลชนให้ล้มล้างรัฐบาล แต่ หากพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เฉยๆ ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการต่อไป แล้วยอมรับในกระบวนการยุติธรรม ก็สามารถยุติความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้แล้ว

"ไม่เห็นว่าประชาชนที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องให้นำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้านจะได้อะไร ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณ พยายามพูดว่าการยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท ไม่ถูกต้องแต่สิ่งที่เหนือกว่าการเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยคือการยอมรับคำตัดสินของศาล นายนพดล ปัทมะ ก็เป็นนักกฎหมายน่าจะไปอ่านคำพิพากษา ให้พ.ต.ท.ทักษิณฟังว่าศาลใช้เหตุผลใดในการยึดทรัพย์ ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยแล้วจะตั้งกฎระเบียบหรือกฎเกณฑ์ขึ้นเอง" นายชวนนท์ กล่าว
ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันว่าไม่มีนโยบายนิรโทษกรรม และคืนทรัพย์สินให้กับบุคคลหนึ่งบุคคลใด แต่กลับมีข้อเสนอดังกล่าวออก จึงขอให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความชัดเจน จะออกมาปฎิเสธไม่รู้ไม่เห็นอีกต่อไปไม่ได้ เพราะข้อเสนอเหล่านี้จะเป็นชนวนความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรง ดังนั้นนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ตัดไฟแต่ต้นลม หรือถ้าเห็นด้วยกับข้อเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ออกมาพูดให้ชัดเจน รวมถึงการดำเนินการกับพ.ร.บ.กลาโหม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทางพรรคอาจทบทวนไม่ร่วมเจรจาเพื่อความปรองดอง หากดำเนินการตาม 6 ข้อเสนองของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นการแอบอ้างเรื่องนิรโทษกรรม คืนทรัพย์ และกลับเข้าสู่อำนาจ เพื่อกลับเข้าสู่การเลือกตั้งของพ.ต.ท.ทักษิณ

ทั้งนี้การเตรียมใช้รัฐสภาเป็นเครื่องมือฟอกผิด โดยนำผลประโยชน์ส่วนตัวไปผูกโยงกับเรื่องการสร้างความปรองดอง จะเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งรอบใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นเครื่องมือนำสังคมเคลื่อนไปสู่ความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ