ครม.ถกมาตรการช่วย SMEs ถูกน้ำท่วม-"กิตติรัตน์"เสนอเว้นภาษีสินค้าขาเข้า

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2011 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SMEs Bank จะเสนอผ่านกระทรวงการคลังเพื่อขอมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบปัญหาอุทกภัยในปี 54

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการนำวาระการพิจารณางบฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยกว่า 20,000 ล้านบาทมาพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง หลังจากวานนี้ได้มีการหารือกันแล้วในการประชุม ครม. นัดพิเศษ รวมไปถึงการบูรณะโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และการจัดสรรงบประมาณ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลังเรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.ก.พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530(ฉบับที่..) (มาตรการขยายระยะเวลาการยกเว้นอากรขาเข้าเพื่อสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์)

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้ ครม.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ...และร่าง พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่...)พ.ศ...และร่าง พ.ร.บ.สถานพยาบาล (ฉบับที่...) พ.ศ....

กระทรวงการคลัง เสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ0.005 บาท ต่อลิตร เนื่องจากมาตรการดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อช่วยลดภาระและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนจากเหตุอุทกภัย

กระทรวงคมนาคม ขอความเห็นชอบเวนคืนที่ดินใน ต.วังตะเคียน, ต.ท่าไข่, ต.บางขวัญ, ต.บ้านใหม่, ต.บางไผ่ และ ต.คลองกระจุกกระเชอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ตาม ร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน พ.ศ... รวมทั้งเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกโดยสาร พ.ศ...

ด้านกระทรวงมหาดไทยนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ขอความเห็นชอบในกรณีการเวนคืนที่ดินตามร่าง พ.ร.ฎ.ถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน พ.ศ... ในท้องที่ต่างๆ จำนวน 9 จังหวัด ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด, เพชรบูรณ์, ขอนแก่น, สุโขทัย, สมุทรสาคร, บุรีรัมย์, อุบลราชธานี, นครศรีธรรมราช, สุพรรณบุรี เพื่อใช้ก่อสร้างในการสร้างสวนสาธารณะ เช่น สถานธารานุบาล ศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน เป็นต้น รวมถึงร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนจันจว้า จ.เชียงราย

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบการให้หน่วยงานของรัฐจัดทำข้อมูล รายละเอียด ค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะราคากลางไว้ในระบบข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ และการกำหนดมาตรการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเสนอรายงานต่อที่ประชุมถึงผลการดำเนินการในแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรสภาประชาชน 4 ภาค ครั้งที่ 4 พร้อมรายงานผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-8 ต.ค.54

โดยประเด็นสำคัญที่จะรายงานต่อที่ประชุมเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลง (MoU) ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น 2 ฉบับ ได้แก่ การลงนามบันทึกข้อตกลงองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวก 3 (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve: APTERR) และการลงนามความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) กับองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE ในการจัดทำระบบข้อมูลทางสุขภาพสัตว์สำหรับภูมิภาค (ASEAN Regional AnimalHealth Information System, ARAHIS)

กระทรวงพลังงาน จะเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบให้องค์กรร่วมไทยมาเลเซีย แต่งตั้งสำนักงาน M/s KPMG เป็นผู้สอบบัญชีขององค์กรร่วม-มาเลเซีย ประจำปี 2554 และแต่งตั้งให้เป็นผู้สอบบัญชีองค์ร่วมต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี จนถึงปี 2558

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติ ยกระดับสถานกงสุลประจำนคร โฮบาร์ต เป็นสถานกงสุลใหญ่ ประจำนครโฮบาร์ต เครือรัฐออสเตรเลีย และเปลี่ยนฐานะ นายอภิรัตน์ อจลบุญ กงสุลกิตติมศักดิ์ ประจำนครโฮบาร์ต เป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำเครือนครโฮบาร์ต เครือรัฐออสเตรเลีย

ด้านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอให้ความเห็นชอบเรื่องการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างทางกระทรวงกับ ICE WaRM พร้อมอนุมัติโครงการการบริหารจัดการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติจากฐานชีวภาพอย่างยั่งยืน นอกจากนั้น ขอความเห็นชอบการโอนเปลี่ยนแปลงงบรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 ในส่วนของการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านแม่รำพัน จ.สุโขทัย

ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ.2554 โดยเสนอวันที่ประชุมตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.54 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ