ครม.เห็นชอบร่างแผนการตรากม.ที่จำเป็นต่อการบริหารราชการแผ่นดินปี 55-58

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแผนการตรากฎหมายที่จำเป็นต่อการดำเนินตามนโยบายและแผนบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2555-2558 ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักนายกรัฐมนตรีได้ร่วมกันจัดทำขึ้น

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีไปจัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างแผนดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแผนการตรากฎหมายดังกล่าวและเห็นชอบร่วมกัน โดยมีข้อสังเกต 3 ประการ

1.กรณีร่าง พ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ที่ยธ.เสนอ ควรเพิ่มหลักการที่กำหนดให้ถือว่าผู้เสพยาเสพติดที่มิได้เป็นผู้ผลิตหรือจำหน่ายยาเสพติด เป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัด โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

2.กรณีร่าง พ.ร.บ.กำหนดประเภทกรอบเจรจากำหนดขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา พ.ศ....นั้น สมควรเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อที่คณะรัฐมนตรีจะได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ

3.ตามที่ร่างกฎหมายตามแผนที่เสนอ ประกอบด้วยร่าง พ.ร.บ. 30 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้วนั้น ให้ส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกลับไปพิจารณาว่าสมควรเสนอต่อครม.ให้พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ