"โอบามา"ขานรับวุฒิสภาสหรัฐไฟเขียวขยายการลดภาษีจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 18, 2011 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า เขาพอใจที่วุฒิสภาอนุมัติการขยายการลดภาษีจ้างงาน แต่คาดว่าสภาคองเกรสจะขยายการลดภาษีต่อไปสำหรับทั้งปี

นอกจากนี้ ปธน.โอบามายังระบุในแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวว่า เขาคาดว่าสภาคองเกรสจะขยายการลดภาษีจ้างงานในปีหน้า และจะเป็น"เรื่องแย่เกินกว่าที่จะยอมรับได้"หากสภาคองเกรสไม่ขยายการลดภาษีจ้างงานสำหรับช่วงที่เหลือของปี 2555 เมื่อวุฒิสมาชิกกลับจากช่วงวันหยุด

ก่อนหน้านี้วุฒิสภาลงมติและอนุมัติการขยายการลดภาษีจ้างงานเป็นเวลา 2 เดือน และตกลงที่จะดำเนินแผนสวัสดิการว่างงานสำหรับผู้ว่างงานระยะยาวต่อไปซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่จะต้องมีการโต้แย้งกันในเดือนก.พ.

การขยายการลดภาษีจ้างงานสำหรับชนชั้นกลางเป็นประเด็นสำคัญของกฎหมายจ้างงานของปธน.โอบามาที่ประกาศเมื่อต้นเดือนก.ย. โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้ครอบครัวชนชั้นกลางมีรายได้มากขึ้นและต้องการเก็บภาษีมากขึ้นจากคนร่ำรวย อย่างไรก็ตาม พรรครีพับลิกันคัดค้านการขึ้นภาษีคนรวย

การลดภาษีจ้างงานที่ต่ออายุใหม่นั้นให้การลดหย่อนภาษี 2% แก่ผู้จ่ายภาษี 160 ล้านคน และให้สวัสดิการว่างงานเฉลี่ยราว 300 ดอลลาร์/สัปดาห์สำหรับประชาชนอีกหลายล้านคนที่ว่างงานเป็นเวลา 6 เดือนหรือมากกว่านั้น

สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ