สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบุคคลและบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวโยงกับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทขนส่งทางเรือและบริษัทที่จัดตั้งขึ้นบังหน้าเพื่อทำธุรกิจแอบแฝง 10 แห่ง และบุคคล 1 ราย ซึ่งประจำอยู่ที่สาธารณรัฐมอลตา เนื่องจากทำธุรกิจเกี่ยวโยงกับบริษัท อิสลามิก รีพับลิก ออฟ อิหร่าน ชิปปิ้ง ไลน์ (IRISL) คณะนิติบุคคลซึ่งเผชิญการคว่ำบาตรจากนานาชาติหลังจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งเสริมโครงการขีปนาวุธและขนส่งอาวุธยุทโธปรกรณ์ทางทหารให้กับอิหร่าน

กระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรเกิดขึ้นเพราะ IRISL และบริษัทในเครือ “หันมาใช้ธุรกิจบังหน้าและตัวแทนทางธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐและนานาประเทศ และเสียงวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมอิหร่านที่มีมากขึ้น"

“เนื่องจาก IRISL และบริษัทในเครือยังคงพยายามใช้กลโกงเพื่อหลบหลีกจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและนานาประเทศ เราจึงยังต้องใช้มาตรการอย่างที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อเปิดโปงธุรกิจบังหน้า ตัวแทน และผู้บริหารซึ่งทำงานกับ IRISL พร้อมทั้งหาทางยุติธุรกิจที่ผิดกฏหมายดังกล่าว" นายเดวิด โคเฮน ปลัดกระทรวงคลังสหรัฐซึ่งรับผิดชอบด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองด้านการเงินระบุ

กระทรวงคลังสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มนิติบุคคลและบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำมีส่วนเชื่อมโยงกับ IRISL, บริษัท อิราโน ฮินด์ — ธุรกิจร่วมค้าระหว่าง IRISL และบริษัทชิปปิ้ง คอร์ปอเรชั่น ออฟ อินเดีย หรือ ไอเอสไอ มารีไทม์

ทางกระทรวงระบุว่า IRISL สนับสนุนการขนส่งสินค้าทางทหารให้กับหน่วยพลาธิการกองทัพและกระทรวงกลาโหมของอิหร่าน (MODAFL) และคณะนิติบุคคลในสังกัด รวมถึงองค์กรที่สหรัฐมีมาตรการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศขึ้นบัญชีดำ MODAFL ในเดือนต.ค. ปี 2550 ขณะที่กระทรวงคลังขึ้นบัญชีดำ IRISL ในเดือนก.ย. ปี 2551

โดย 10 บริษัทที่สหรัฐตั้งเป้าคว่ำบาตร ได้แก่ BIIS Maritime Limited, ISIM Amin Limited, ISIM Atr Limited, ISIM Olive Limited, ISIM Sat Limited, ISIM Sea Chariot Limited, ISIM Sea Crescent Limited, ISIM Sinin Limited, ISIM Taj Mahal Limited และ ISIM Tour Limited.

ในส่วนตัวบุคคล คือ นายแยมชิด กาลิลี ผู้บริหารระดับสูงและกรรมการผู้จัดการของบริษัท อิราโน ฮินด์ ซึ่งมีสัญชาติอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ