คาดพรรคแรงงานโสมแดงรักษาการประเทศ ก่อนคิมจองอึนรับตำแหน่งเต็มตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้คาดว่า คณะผู้นำรักษาการของเกาหลีเหนือ นำโดยคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีภายใต้การบัญชาการของคิม จอง อึน บุตรชายของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับ จะต้องรับหน้าที่บริหารประเทศไปจนกว่านายคิม จอง อึน จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเต็มตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานข้อมูลจากการเปิดเผยของสำนักข่าวยอนฮัปว่า หน่วยข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานคาดการณ์ดังกล่าวต่อรัฐสภาว่า เกาหลีเหนือเตรียมจะถ่ายโอนอำนาจไปให้กับนายคิม จอง อึน บุตรชายคนเล็กของนายคิม จอง อิล

สำหรับนายคิม อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เลือกให้บุตรชายคนที่ 3 เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งก่อนที่เขาจะสิ้นใจอย่างกะทันหันจากอาการหัวใจวายไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยมีการเปิดตัวต่อทั่วโลกไปเมื่อปีที่แล้วด้วยการเลื่อนขั้นเป็นนานยพลระดับ 4 ดาว และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ หนึ่งในนั้นคือรองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งชาติแห่งพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นองค์กรทรงอิทธิพล ทำหน้าที่ตรวจตรากองกำลังทหารเกาหลีเหนือและตรวจสอบนโยบายทางการทหาร

การขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือของนายคิม ยจง อึนจะเท่ากับเป็นการสืบทอดอำนาจรุ่นที่ 2 ของตระกูล หลังจากที่นายคิม จอง อิล รับบทบาทผู้นำประเทศต่อจากนายคิม อิล ซุง บิดาและผู้ก่อตั้งประเทศซึ่งถึงแก่อสัญกรรมไปในปี 2537


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ