อิหร่านส่งคำเชิญถึง IAEA ให้ตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของอิหร่าน Press TV รายงานว่า นายอาลี โซลทาเนียห์ เจ้าหน้าที่ตัวแทนถาวรของอิหร่านในคณะกรรมการบริหารสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) กล่าวว่า อิหร่านได้เชิญเจ้าหน้าที่ IAEA ให้มาตรวจสอบโรงงานผลิตนิวเคลียร์

นายโซลทาเนียห์กล่าว่า หลังจากส่งคำเชิญอย่างเป็นทางการให้แก่ IAEA เพื่อตรวจสอบโรงงานผลิตนิวเคลียร์ ทางอิหร่านก็ได้เตรียมรับมือกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายโซลมาเนียห์กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เขาได้ส่งจดหมายเชิญไปยังนายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการของ IAEA เพื่อให้คณะตรวจสอบไปเยือนอิหร่าน

"เราได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของ IAEA แล้ว และเรากำลังวางแผนสำหรับการเยือน" นายโซลทาเนียห์กล่าว

"เราจะหารือทุกประเด็นคำถามกับเจ้าหน้าที่ IAEA และจะดำเนินการเพื่อขจัดความไม่โปร่งใส และเพื่อแก้ปัญหา" นายโซลทาเนียห์กล่าว

มีการรายงานว่า เมื่อวันอังคาร ทาง IAEA ยืนยันว่าได้รับคำเชิญให้ไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่านแล้ว แต่ทางอิหร่านไม่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่ามีนัยซ่อนเร้นที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ตามที่มีการระบุในรายงานล่าสุดของ IAEA

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา IAEA เปิดเผยในรายงานล่าสุดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ที่ว่าอิหร่านกำลังหาทางที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ แต่อิหร่านก็ปฏิเศธทันที พร้อมระบุว่ารายงานฉบับดังกล่าวว่าไม่เที่ยงตรง ไม่เป็นมืออาชีพ และมีแรงจูงใจทางการเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ