คลังชงครม.มาตรการภาษีช่วยน้ำท่วม/ยืดเวลาลดภาษีดีเซล/งบฯบริหารจัดการน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2011 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้ มีวาระน่าสนใจที่ผู้ประสบปัญหาน้ำท่วมส่วนใหญ่ต่างคาดหวังและรอคอย โดยวันนี้นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง จะเสนอให้ครม.พิจารณามาตรการสิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับบ้านที่เสียหายจากน้ำท่วม ให้สามารถหักลดหย่อนได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท โดยผู้ใช้สิทธิจะต้องเป็นเจ้าบ้านเท่านั้น

ส่วนกรณีของรถยนต์จะให้สิทธิได้ตามจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท และไม่ครอบคลุมรถยนต์ที่มีประกันภัย โดยให้สามารถนำมาหักลดหย่อนในการยื่นเสียภาษีเงินได้บุคลธรรมดาตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.55

นอกจากนี้ รมว.คลัง จะเสนอแพกเกจเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เช่น การปรับแก้ไขหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อในโครงการบ้านหลังแรกวงเงิน 20,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0% คงที่ 3 ปีให้สามารถนำมาใช้จ่ายเพื่อซ่อมแซมบ้านได้, การปรับเกณฑ์มาตรการรถคันแรกให้ครอบคลุมการกู้เพื่อซ่อมแซมรถที่ถูกน้ำท่วมด้วย

ขณะที่ยังมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายในการนำเข้าเครื่องจักรเพื่อทดแทนเครื่องจักรที่เสียหายมาหักค่าเสื่อมราคาได้ถึง 125% จากเดิมที่หักได้ 100% และให้ใช้สิทธิปีแรกได้ถึง 77% ส่วนที่เหลือทยอยหักใน 5 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.พิจารณาขยายระยะเวลาการใช้มาตรการจัดเก็บภาษี ในอัตรา 0.005 บาท/ลิตร ออกไปอีก 1 เดือน เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.55 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ เพื่อให้เวลาประชาชนหลังจากต้องประสบปัญหาอุทกภัย และ ต้องรอประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกด้วย

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) จะเสนอที่ประชุม ครม.เพื่อขออนุมัติงบประมาณ 362,000 ล้านบาท โดยจัดสรรงบประมาณ 12,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการเร่งด่วน ทั้งการซ่อมประตูระบายน้ำ, คันกั้นน้ำ รวมถึงการปรับปรุงถนนให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝนในเดือน พ.ค.55

โดยจะเสนอแผนระยะเร่งด่วนซึ่งเกี่ยวกับการฟื้นฟูและแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เป็นการซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้กลับมาสมบูรณ์แบบเพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน และการขออนุมัติการกู้เงินเพื่อดำเนินการในโครงการระยะยาว งบประมาณ 350,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม.จะมีการพิจารณาร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ ต.เทพนิมิตหนองตาคง ทับไทร โป่งน้ำร้อน คลองใหญ่อ.โป่งน้ำร้อน และ ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เนื่องด้วยกรมชลประทานมีความจำเป็นที่จะให้ได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานตามโครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ทั้งหมด 2,451 ไร่

ด้านวาระของกระทรวงคมนาคมวันนี้ พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิรก รมช.คมนาคม จะเสนอกรณีที่กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เข้าบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.55 หลังสัญญาการบริหารพื้นที่กับกรุงเทพมหานคร(กทม.) สิ้นสุดลงในวันที่ 1 ม.ค.55

ขณะที่ฟากฝั่ง กทม.เตรียมทำหนังสือเสนอนายกรัฐมนตรี และนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าว โดยขอให้ยึดมติครม.ปี 22 ในการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ซึ่งทาง กทม.พร้อมยอมรับการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี

ส่วนวาระอื่นๆ นั้น กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในการรายงานความช่วยเหลือและสารแสดงความห่วงใยจากต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือมายังประเทศไทยเพื่อบรรเทาอุทกภัย, การทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอร่างกฎกระทรวงในการกำหนดแบบและรายละเอียดรวมถึงการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตต่อนักเรียน 1 คน

กระทรวงศึกษาธิการเสนอขอความเห็นชอบ การปรับระบบบริหารงานบุคคลข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) โดยขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการ และผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร ซึ่งไม่เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ .. พ.ศ. ....) และขอความเห็นชอบในหลักการให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณเพื่อรองรับการกำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ได้รับเงินประจำตำแหน่งตามระบบบริหารงานบุคคลใหม่ ให้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นจำนวนเงิน 940,000 บาท

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอความเห็นชอบในการทำ Station’s operator contract สำหรับสถานีเฝ้าตรวจนิวไคลด์กัมมันตรังสี (สถานี RN65) ภายใต้สนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ โดยเป็นการทำ Station’s operator contract กับ บริษัท Environment S.A. ซึ่งเป็นคู่สัญญาขององค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Provisional Technical Secretariat for the Comprehensive Nuclear-Test-Ban Treaty Organization : CTBCO/PTS) และให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยใน Station’s operator contract


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ