"ปลอดประสพ"เชื่อปีหน้าน้ำท่วมไม่รุนแรงเท่าปีนี้ ยันรัฐมีประสบการณ์รับมือ

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในปี 55 ว่าจะรุนแรงดังเช่นในปีนี้อีกหรือไม่นั้น คงต้องรอให้ผ่านเดือนพ.ค.55 ไปก่อนถึงจะสามารถประเมินได้ แต่ยอมรับว่าโอกาสที่น้ำท่วมก็ยังมีแต่น้อยกว่าเดิม รวมถึงระยะเวลาในการท่วม, ระดับน้ำที่ท่วมขัง และพื้นที่จะน้อยกว่าเดิม เพราะถือว่าได้ผ่านประสบการณ์ในปีนี้มาแล้วจึงทราบดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร

"โอกาสน้ำมาก มี โอกาสท่วม มี แต่น้อยกว่าเดิม เวลาท่วมก็น้อยกว่าเดิม ความลึกก็น้อยกว่าเดิม พื้นที่ก็น้อยกว่าเดิม เพราะเรารู้ดีว่าควรจะทำอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศจะไม่เกิดขึ้นอีกแน่นอน" รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าว

พร้อมระบุว่า พื้นที่ที่จะใช้ทำฟลัดเวย์นั้น คงยังไม่สามารถกำหนดได้ในการประชุม ครม.วันนี้ เพราะต้องมีการศึกษาในรายละเอียดอีกมาก แต่ยืนยันว่าจะต้องมีฟลัดเวย์เกิดขึ้นแน่นอนในสมัยรัฐบาลนี้

ส่วนกรณีเหตุคลื่นสูงในหลายจังหวัดทางภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องสร้างเขื่อนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำทะเลหนุน โดยขณะนี้ควรจะต้องเริ่มมีการศึกษาได้แล้ว

นายปลอดประสพ กล่าวถึงคำทำนายของ ด.ช.ปลาบู่ ว่าถือเป็นเรื่องเลอะเทอะอย่างยิ่ง เรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ไสยศาสตร์ และสิ่งที่พูดได้พูดหลังจากเกิดเหตุไปแล้ว นอกจากนี้ในเรื่องของระบบเตือนภัยนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.) ได้มอบหมายให้ตนและนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยแห่งชาติ ไปปรับปรุงระบบเตือนภัย ซึ่งในช่วงหลังปีใหม่ไปแล้วจะเชิญกรมอุตุนิยมวิทยา, กรมชลประทาน, ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย มาร่วมหารือเพื่อปรับปรุงระบบการเตือนภัยใหม่

นายปลอดประสพ ยังกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลที่ตั้งฉายาให้ว่า "ผีเจาะปลอด" และรู้สึกชอบฉายาที่ได้รับ เพราะถือว่าเป็นความจริง โดยเห็นว่าเป็นการสื่อถึงการพูดที่อาจจะดูไม่เข้าหู แต่ก็เป็นการพูดเรื่องจริง ดีกว่าพูดเลอะเทอะ เชื่อถือไม่ได้ และส่วนตัวก็ไม่ถือว่าแรงเกินไป และย้ำว่าจะไม่ปรับเปลี่ยนสไตล์การทำงาน เพราะเป็นคนพูดตรงและพูดความจริง

"อะไรที่เป็นความจริง ผมจะพูด ผมเป็นผู้แทนราษฎร ไม่บอกความจริงกับประชาชน จะให้บอกอะไร ผมไม่ใช่นกแก้วนกขุนทอง" นายปลอดประสพ กล่าว

สำหรับรัฐบาลที่ได้ฉายา "ทักษิณส่วนหน้า" นั้น นายปลอดประสพ เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยเป็นผู้ที่ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย อีกทั้งมีส่วนในการให้คำแนะนำพรรคพลังประชาชน พร้อมมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถือว่าเป็นปูชนียบุคคลทั้งในเรื่องของสติปัญญา และจิตวิญญาณ อีกทั้งเป็นบุคคลที่ควรเคารพ ซึ่งการที่ได้รับฟังความคิดเห็นและคำแนะนำจาก พ.ต.ท.ทักษิณ จึงไม่ใช่เรื่องผิดตรงไหน

ขณะที่ นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ แสดงความขอบคุณสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลที่ตั้งฉายาให้ เนื่องจากตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่เข้ามาทำงานการเมืองไม่เคยได้รับฉายาเลย แม้ความหมายบางส่วนจะไม่ถูกต้องนัก เช่น ที่บอกว่าตนเองไม่ได้คิดอะไรด้วยตัวเอง

"ก็มีบางส่วนที่ผิดก็คือ ผมไม่ได้ทำอะไรเอง ไม่ได้คิดอะไรเอง ไม่อย่างนั้นสวนดุสิตคงไม่ชี้ว่าผมมีผลงานอยู่ในลำดับต้นๆ" รมว.เกษตรฯ กล่าว

ทั้งนี้ นายธีระ ได้รับฉายาว่า "ขงเบ๊" โดยล้อมาจาก “ขงเบ้ง" กุนซือคนสำคัญในเรื่องสามก๊ก ซึ่งนายธีระเคยนำไปเปรียบเปรยในสภาฯ ถึงปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาว่าต่อให้ขงเบ้งมาเกิดใหม่ก็แก้ปัญหาไม่ได้ ซึ่งนอกจากนายธีระไม่ใช่คนที่คอยวางแผนให้คนอื่นปฏิบัติตาม ยังจะเป็นคนที่รับคำสั่งจากนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งงานในกระทรวงเกษตรฯและการบริหารจัดการน้ำ คำว่า “เบ๊" นอกจากแปลว่าทำตามคำสั่งคนอื่นแล้ว ยังมาจากแซ่ของนายบรรหารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ