นายกฯ ยันชี้แจงได้กรณีการคืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"ลั่นไม่เคยแทรกแซง กต.

ข่าวการเมือง Thursday December 29, 2011 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะสามารถชี้แจงได้ต่อกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศได้คืนหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่าไม่เคยเข้าไปก้าวก่ายการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ และไม่รู้สึกกังวลที่ต่อการดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วจะถูกมองว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเสมอ เพราะรู้ดีว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่

อย่างไรก็ดี ยังไม่เห็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้พิจารณายกเลิกคำสั่งการคืนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ภายในวันที่ 9 ม.ค.55

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ในเรื่องนี้ แต่โดยหลักการแล้วเรื่องนี้ต้องถือว่าเป็นดุลยพินิจของกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ตนเพียงแต่ย้ำไปว่าการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามหลักกฎหมายและถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน

ส่วนกรณีที่นักข่าวตั้งฉายาให้ว่า "นายกฯ นกแก้ว" นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นสีสัน แต่หากดูในความหมายแล้ว อยากขอโอกาสให้รัฐบาลได้ทำงานก่อน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงกรณีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาทว่า ไม่เคยขีดเส้นว่าจะต้องจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ม.ค.55 เพียงแต่เร่งรัดให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ตรวจราชการในการเร่งรัดติดตาม และสำรวจจำนวนประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ทำเรื่องมายังเขตหรืออำเภออย่างถูกต้อง ก็ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว แต่อาจมีบางพื้นที่ที่ประชาชนยังไม่ส่งหลักฐาน หรือมีบางครัวเรือนอาจไม่ประสงค์จะรับเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ