นายกฯ เผยปี 55 เดินหน้าฟื้นฟูศก.ควบคู่ดูแลคุณภาพชีวิต-สร้างความปรองดอง

ข่าวการเมือง Saturday December 31, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"เช้านี้ โดยระบุว่าในปี 55 รัฐบาลจะเดินหน้าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ ขณะเดียวกันจะให้ความสำคัญกับการดูแลปัญหาด้านสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปด้วย

"เราต้องบาลานซ์ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เราจะให้ความสำคัญกับการกู้เศรษฐกิจ แต่จะไม่ละเลยกับเรื่องคุณภาพชีวิต" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมแสดงความคาดหวังว่าในปี 55 จะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมให้กลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิมหลังจากที่ผ่านวิกฤติอุทกภัยในปี 54 ไปแล้ว

ส่วนด้านการเมืองนั้น มองว่าในเรื่องการปรองดองเป็นสิ่งที่ประชาชนคนไทยทุกคนอยากจะเห็นและไม่มีใครปฏิเสธสิ่งนี้ ดังนั้นจึงถือว่าโอกาสได้เอื้ออำนวยแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน โดยยืนยันว่าหลักการปรองดองจะต้องไม่ใช่การทำประโยชน์ให้แก่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพราะไม่เช่นนั้นการปรองดองจะไม่เกิด แต่จะต้องทำให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ยึดหลักความเสมอภาค หลักนิติรัฐ และการยอมรับของนานาประเทศ

"การปรองดองคงต้องร่วมมือกัน เชื่อว่าทุกคนอยากเห็น คงไม่มีใครปฏิเสธในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงถือว่าโอกาสได้อำนวยแล้ว แต่วิธีการคงต้องร่วมกันคุยกับทุกกลุ่ม...เรื่องการปรองดองให้ใช้กลไกในสภาฯ ไปคุยกันว่าจะมีวิธีการอย่างไร เพราะสภาฯ ถือเป็นตัวแทนของประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในช่วงการทำงาน 4 เดือนที่ผ่านมา มีความตั้งใจในการทำงานเต็มที่ และถือเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะมีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ มากมาย อย่างไรก็ดียอมรับว่ามีข้อด้อยของตัวเองคือ อาจจะพูดไม่เก่ง แต่เน้นที่การทำงานมากกว่า และสัญญาว่าปีหน้าจะตั้งใจทำงานให้ดียิ่งขึ้น

"เป็นคนเน้นทำ พูดไม่เก่ง แต่ตั้งใจทำงานเต็ม 100% ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาถือเป็นประสบการณ์ที่สำคัญของชีวิต เพราะหลังจากรับตำแหน่งนายกฯ แล้วได้เรียนรู้อะไรมากมาย...เชื่อว่าประชาชนได้เลือกมาเพื่อมาทำงาน ไม่ได้ให้มาเล่นการเมือง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่นายกรัฐมนตรีประทับใจที่สุดในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาของการเป็นรัฐบาล คือ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดี และได้เห็นรอยยิ้มของคนไทยทุกคนในวันนี้ที่แม้จะเพิ่งผ่านวิกฤติน้ำท่วมมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ