นายกฯ ยันต้นปี 55 เห็นแผนบริหารจัดการน้ำ คาดใช้งบได้เต็มที่ตั้งแต่ก.พ.

ข่าวการเมือง Saturday December 31, 2011 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะสามารถนำเม็ดเงินงบประมาณในการฟื้นฟูเยียวยาปัญหาน้ำท่วม ตลอดจนการบูรณาการแก้ปัญหาจัดการน้ำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่เดือน ก.พ.55 เป็นต้นไป จากที่ขณะนี้ยังสามารถใช้งบประมาณได้เพียง4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นบางส่วนเท่านั้นในงบเพื่อการฟื้นฟูและเยียวยาประชาชนจากที่ตั้งงบประมาณไว้ 1.2 แสนล้านบาท พร้อมยืนยันว่าต้นปี 55 จะได้เห็นความชัดเจนของแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบแน่นอน

"คงจะใช้งบได้เต็มที่ตั้งแต่ ก.พ.55 ตอนนี้เราใช้ไปพลางๆ บางส่วนของงบที่ตั้งไว้ ก็คงต้องรอตามขั้นตอน รอผ่านงบประมาณในเดือน ก.พ." นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน"เช้านี้

โดยงบประมาณที่ตั้งไว้จำนวน 1.2 แสนล้านบาทนี้ ประกอบด้วย ส่วนแรกคือการใช้เยียวยาและฟื้นฟูผู้ที่ประสบปัญหาอุทกภัยในปี 54 และอีกส่วนคือการใช้บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รัฐบาลจำเป็นต้องตัดงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจบางส่วนมาใช้ในการแก้ปัญหาน้ำ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาลโดยรวมที่เคยประกาศไว้ ซึ่งทุกอย่างยังเป็นไปตามเดิม เพียงแต่อาจปรับเปลี่ยนบางนโยบายที่เดิมมองว่าเป็นนโยบายในระยะยาวมาเป็นนโยบายเร่งด่วแทน

"เดิมเราก็มีนโยบายเชื่อม 25 ลุ่มน้ำอยู่แล้ว แต่ไม่คิดว่าปีนี้น้ำจะมาเร็วและแรง เพราะฉะนั้นจึงต้องเร่งทำจากเดิมที่มองไว้ว่าเป็นนโยบายระยะยาว...เดิมที่จะมีงบใช้กระตุ้นเศรษฐกิจก็จะตัดบางส่วนมาแก้ปัญหาน้ำ และปรับแผนบางตัว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยนโยบายที่ได้ดำเนินการไปแล้วในช่วงการทำงานของรัฐบาล 4 เดือนที่ผ่านมา คือ นโยบายจำนำข้าว, โครงการบ้านหลังแรก และรถยนต์คันแรก, โครงการบัตรเครดิตพลังงาน ส่วนที่คาดว่าจะดำเนินการได้ในปี 55 คือเงินเดือน 15,000 บาทสำหรับผู้จบปริญญาตรี และค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยังไม่ค่อยพอใจการทำงานในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เพราะอยากมีเวลาทำงานมากกว่านี้ในการดูแลแก้ปัญหาให้ประชาชน แต่ติดที่สภาพร่างกายรับไม่ไหว

"ยังไม่ค่อยพอใจ อยากมีเวลามากกว่าวันละ 24 ชม. แต่ร่างกายรับไม่ไหว" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ