เอแบคโพลล์ชี้"ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์"นักการเมืองที่ปชช.ชื่นชอบที่สุด

ข่าวการเมือง Sunday January 1, 2012 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ที่สุดแห่งคนการเมืองปีที่ผ่านมา และความหวัง ความกลัวของประชาชนในปีใหม่นี้ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี จันทบุรี ชลบุรี ลพบุรี พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ มุกดาหาร หนองคาย ชัยภูมิ สุรินทร์ อุดรธานี ขอนแก่น พัทลุง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 2,149 ตัวอย่าง โดยดำเนินการวิจัยข้อมูลในช่วง 20 - 31ธันวาคม 2554 พบว่า

นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่ชื่นชอบที่สุดแห่งปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 77.7 ระบุเป็น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในขณะที่รองลงมาอันดับที่สองได้แก่ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ได้ร้อยละ 13.9 และรองๆ ลงไปได้แก่ นายยงยุทธ์ วิชัยดิษฐ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ตามลำดับ

นักการเมืองฝ่ายค้านที่ชื่นชอบที่สุดแห่งปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 74.9 ระบุเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในขณะที่รองลงมาอันดับสองได้แก่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ได้ร้อยละ 16.7 และรองๆ ลงไปได้แก่ นายชวน หลีกภัย และ รังสิมา รอดรัศมี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตามลำดับ

ที่น่าพิจารณาคือ พฤติกรรมของข้าราชการและนักการเมืองที่ประชาชน “ไม่ชอบหรือยี้" ในรอบปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.0 ระบุเป็นการทุจริตคอรัปชั่น การฮั้วประมูล และการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ในขณะที่รองลงไปคือ ร้อยละ 55.6 ระบุบริการไม่ดี ก้าวร้าว พูดจาไม่สุภาพ และร้อยละ 54.6ระบุแบ่งพรรค แบ่งพวก เห็นแก่ตัว เบียดเบียนประชาชน ร้อยละ 52.3 ทำงานช้า ร้อยละ 52.1 ใช้อิทธิพล วางอำนาจ และ รองๆลงไปคือ เลือกปฏิบัติ ชู้สาว ไม่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ความไม่สามัคคี และไม่มีความรับผิดชอบ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของข้าราชการและนักการเมืองที่ประชาชน “ชื่นชอบ และอยากเห็น" ในปี 2555 ปีใหม่นี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.4 ระบุซื่อสัตย์ สุจริต ในขณะที่รองลงไปคือ ร้อยละ 65.9 ระบุ ขยัน ตั้งใจทำงาน พูดจริงทำจริง ร้อยละ 64.0 เอาใจใส่ประชาชนมากกว่านี้ ร้อยละ61.1 ใช้ความรู้ ความสามารถ และคุณธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย และรองๆ ลงไปได้แก่ รับผิดชอบต่อสังคมให้มากขึ้น เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน มีมารยาท ความสามัคคี การปราบปรามยาเสพติด ให้ความเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่เห็นแก่ตัว ให้เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ