วิปรัฐบาลเตรียมล็อบบี้ลดแรงต้านเชื่อแก้รัฐธรรมนูญฉลุย

ข่าวการเมือง Monday January 2, 2012 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงยุทธศาสตร์การทำงานของวิปรัฐบาลในปี 2555 ว่า ในการประชุมสภาฯ คงมีการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวกับประเด็นการเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะทำให้การประชุมสภาร้อนแรงมากยิ่งขึ้น โดยวิปรัฐบาลต้องใช้ยุทธศาสตร์ประนีประนอมเข้าไปคุยกับตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ อยู่แล้ว

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีหลักให้ชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อทำให้ดีขึ้นให้เป็นที่ยอมรับสภาจะยังไม่พูดว่าจะแก้ไขประเด็นอะไรบ้าง เป็นหน้าที่ ส.ส.ร.ที่ต้องดำเนินการ จนกระทั่งท้ายสุดแล้วทางสภาฯ และวุฒิสภาถึงจะพิจารณาอีกครั้ง สถานการณ์จึงจะร้อนแรงอีกครั้ง

นายอุดมเดชกล่าวด้วยว่า ปมขัดแย้งเรื่องรัฐธรรมนูญต้องมี ส.ส. และ ส.ว. คอยชี้แจงในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจ จะได้เกิดแรงต่อต้านน้อยลง โดยถ้าตั้ง ส.ส.ร.แล้วกระบวนการยกร่างต้องไปรับฟังประชาชน ส่วนการทำงานของคณะทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางปรองดองแห่งชาติ ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน ต้องรอให้มีผลสรุปออกมาก่อนว่าจะมีทิศทางใดนำสู่การปรองดองอย่างไร การทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองต่างๆ ไม่เกินวิสัยของวิปรัฐบาล

ส่วนความกังวลในการพิจารณากฎหมายฉบับที่น่าเป็นห่วงนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่น่ากังวลคือกฎหมายที่รัฐบาลนำเสนอต้องให้ได้การยอมรับจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เปิดสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติการพิจารณากฎหมายฉบับต่างๆ เรียบร้อยดี โดยพยายามที่จะดูกฎหมายที่จำเป็นไม่เอากฎหมายที่เป็นประเด็นการเมืองเข้าสภา หากยังมีประเด็นข้อกฎหมายที่ไม่เข้าใจก็ต้องพูดคุยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ