"ยิ่งลักษณ์"ประชุม ครม.นัดแรกปี 55 พิจารณาพ.ร.ก.การเงิน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday January 4, 2012 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรกของปีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม โดยใช้สถานที่สำนักงบประมาณ รัฐสภา มีวาระน่าสนใจ ได้แก่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเสนอให้พิจารณาเห็นชอบการออก พ.ร.ก.ด้านการเงิน 4 ฉบับ

ได้แก่ 1.พ.ร.ก.แก้ไขพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อปล่อยซอฟท์โลนจำนวน 3 แสนล้านบาทให้สถาบันการเงินปล่อยกู้แก่ผู้ประสบอุทกภัย 2.พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับผิดชอบทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นจำนวน 1.14 ล้านล้านบาท 3.พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูประเทศหลังประสบอุทกภัย โดยออกเป็นพันธบัตรช่วงเดือน ธ.ค.2555-2557 ซึ่งเป็นเงินกู้ทั้งในและต่างประเทศ 4.พ.ร.ก.จัดตั้งกองทุนประกัน วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอปรับหลักเกณฑ์โครงการรถยนต์คันแรก โดยให้รวมถึงรถยนต์ของผู้ประสบภัยที่ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งคันได้สิทธิลดหย่อนภาษี 100,000 บาทเช่นเดียวกันเมื่อซื้อรถคันใหม่ นอกจากนั้น การซ่อมแซมบ้านพักอาศัยที่เสียหายจากน้ำท่วมจะเสนอมาตรการให้นำค่าซ่อมบ้านมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 100,000 บาทด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 3 ปี วงเงิน 5 พันล้านบาท เพื่อให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้นำเงินไปซ่อมแซมบ้าน หลังจากได้รับความเสียหายไปก่อนหน้านี้

และเสนอผลการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจครั้งที่ 1 ภายใต้คณะกรรมาธิการร่วม ว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย

กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาขยายระยะเวลาการใช้บังคับมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้พิจารณา, กระทรวงมหาดไทย โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการเจรจาทำความตกลงระหว่าง กทม.กับบริษัท บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ ฯ จำกัด ผู้ขายรถและเรือดับเพลิงรวมทั้งอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

กระทรวงศึกษาธิการ จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาและอนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่ม เพื่อการเบิกจ่ายค่าครองชีพชั่วคราวของพนักงานมหาวิทยาลัยที่จ้างโดยเงินงบประมาณแผ่นดิน ที่บรรจุหรือแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่กำหนดคุณสมบัติต้องใช้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และมีอัตราเงินเดือนหรืออัตราค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 15,000 บาท ให้ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วต้องไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 55 จำนวน 15,902 คน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขออนุมัติหลักการให้ สตช.ดำเนินการจัดหาอุปกรณ์พิเศษสำหรับติดตั้งประกอบอาวุธปืนจำนวน 1,500 ชุด สำหรับอาวุธปืนขนาด 5.56 มิลลิเมตร ยี่ห้อ Colt (M4 A2) จำนวน 1,500 กระบอก ในลักษณะก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เป็นเงินทั้งสิ้น 209.10 ล้านบาท โดยใช้เงินงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2554 เป็นเงิน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงรายการในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 เงินกันไว้เหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพัน มาตั้งจ่ายในงบลงทุนเพื่อดำเนินการ และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 เป็นเงิน 189.10 ล้านบาท เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานในการแก้ปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอาวุธหลักพร้อมอุปกรณ์พิเศษที่เหมาะสมใช้กับชุดปฏิบัติการพิเศษในภารกิจสำคัญๆ เช่น การปิดล้อมตรวจค้น การช่วยเหลือตัวประกัน การปฏิบัติการทางอากาศ การดำเนินยุทธวิธีในพื้นที่ป่าเขา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ