EU เตรียมจัดประชุมลงมติห้ามนำเข้าน้ำมันอิหร่านในวันที่ 30 ม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอแลง จุปเป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) อาจลงมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูในวันที่ 30 ม.ค.

"ผมคาดว่าเราจะสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ในการประชุมครั้งนี้ เราอยู่ในระหว่างดำเนินการเรื่องนี้ และทุกอย่างลงตัวแล้ว" นายจุปเปเปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกับนายเปาโล พอร์ตาส รัฐมนตรีต่างประเทศของโปรตุเกส ณ กรุงลิสบอน

"เราให้ความมั่นใจกับประเทศในอียูที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านแล้ว เราต้องให้ทางเลือกแก่พวกเขา แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณา และผมคิดว่าเราจะบรรลุเรื่องนี้ได้ปลายเดือนม.ค." นายจุปเปกล่าว

สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดาประกาศการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ นับตั้งแต่สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEI) รายงานเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในเดือนพ.ย. ขณะที่บางประเทศในอียูก็พิจารณาคว่ำบาตรธนาคารกลางและการนำเข้านำมันดิบของอิหร่านแล้ว

นอกจากนี้ นายจุปเปซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนโปรตุเกสเพื่อเข้าร่วมประชุมทางการทูต ณ กรุงลิสบอน ยังได้หารือกับนายพอร์ตาสเกี่ยวกับความจำเป็นที่อียูต้องมีรัฐบาลทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศอาหรับบางส่วน และสถานการณ์ในซีเรีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ