ปคอป.เตรียมเสนอ ครม.ขออนุมัติหลักเกณฑ์-งบ 2 พันลบ.เยียวยาเหยื่อม็อบ

ข่าวการเมือง Friday January 6, 2012 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองรายละ 3 ล้านบาท พร้อมทั้งชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2548-2553 ด้วย

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ รองโฆษก ปคอป. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ปคอป.มีมติให้เสนอ ครม.พิจารณาหลักเกณฑ์การเยียวยาพิเศษให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548-2553 ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ โดยได้เสนอวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในกรณีต่างๆ เช่น ครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้เงินเยียวยารายละ 3 ล้านบาท รวมทั้งผู้พิการ และการเยียวยาสภาพจิตใจ ซึ่ง ป.คอป.เห็นว่า การเยียวยาต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับหลักสากล ซึ่งเชื่อว่า จะลดความรุนแรงลงได้ และเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่จะก่อความรุนแรง ไม่กระทำการซ้ำอีก

สำหรับงบประมาณการเยียวยานั้นเป็นงบประมาณจากรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเดิมมีการตั้งวงเงินไว้ 11,480 ล้านบาท และได้ใช้ไปแล้ว 8,340 ล้านบาท เหลืองบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะไม่กระทบต่องบประมาณที่ใช้บริหารประเทศ

นอกจากนี้ ป.คอป.ยังมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วย นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานอนุกรรมการเยียวยาทางอาญา และนายประสิทธิ์ โฆวิไลยกุล เป็นประธานอนุกรรมการเยียวยาทางแพ่ง โดยจะพิจารณาข้อเสนอของ เครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด ที่เรียกร้องให้เยียวยาผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า เซ็นเตอร์วัน เพิ่มเติม เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ