รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนรมว.กิจการผู้บริโภคเหตุวิจารณ์อียูแตกกลุ่ม-ภาวะฟองสบู่ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวตักเตือนนายเคนจิ ยามาโอกะ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการผู้บริโภคถึงเรื่องการแสดงความคิดเห็นของเขาที่ว่า มีความเป็นไปได้เรื่องการล่มสลายของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร และภาวะ‘ฟองสบู่’ แตกในจีน

“เราไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากเห็นว่าความคิดเห็นของเขาไม่เหมาะสม เนื่องจากว่าอาจจะนำไปสู่การตีความที่ผิดพลาดได้" นายฟูจิมูระกล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายยามาโอกะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมกล่าวแบบกว้างๆแต่ผมพร้อมที่จะถอนคำพูด ถ้าหากคำพูดนั้นจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด" โดยกล่าวเสริมว่า “ผมแค่ต้องการกล่าวว่า นักการเมืองและข้าราชการจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างขันแข็งพร้อมสำนึกถึงความเร่งด่วน"

ในงานเลี้ยงปีใหม่ของสำนักงานรัฐมนตรี นายยามาโอกะกล่าวว่า “โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ยูโรอาจจะล่มสลาย" โดยยังระบุเสริมว่า “หากกรณีเช่นนั้นเกิดขึ้นจริงๆ ภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ในจีนก็อาจจะแตกด้วยเช่นกัน"

นายทาดาโมริ โอชิมะ รองประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) วิจารณ์คำกล่าวของนายยามาโอกะว่า คำกล่าวของเขาก่อให้เกิดความวิตกกังวลในช่วงเวลาที่ประเทศที่เกี่ยวข้องต่างพยายามอย่างหนัก เพื่อควบคุมสถานการณ์ และนายยามาโอกะไม่มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ