นายกฯญี่ปุ่นส่อแววปรับครม.ชุดเล็กศุกร์นี้ หลัง 2 รมว.ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 8, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเอ่ยเป็นนัยว่า จะสลับสับเปลี่ยนรัฐมนตรีบางกระทรวงในการปรับคณะรัฐมนตรีชุดเล็กวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่นายกฯได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประเด็นก็คือ ผมต้องการให้ครม.สามารถสร้างทีมงานที่แข็งแกร่ง และทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันได้โดยเร็วที่สุด

นายโนดะได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ขณะที่นักการเมืองจำนวนมากคาดการณ์ว่า นายโนดะอาจจะปรับครม.ในวันศุกร์นี้ หลังจากที่สภาสูงซึ่งอยู่ภายใต้การนำของพรรคฝ่ายค้านได้ผ่านมติให้มีการยื่นมติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายยาซูโอะ อิชิกาว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายเคนจิ ยามาโอกะ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการผู้บริโภคเมื่อเดือนที่แล้ว

คำสั่งดังกล่าว ทำให้นายอิชิกาว่าต้องร่นระยะเวลาเดินทางเยือนมองโกเลีย รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆที่ต้องเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกแผนการเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจเมื่อเร็วๆนี้ ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายโนดะร่วงลง นอกจากนี้ การดำเนินการร่วมกันระหว่างพรรคดีพีเจ แกนนำรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านก็ต้องมาหยุดชะงักในเรื่องพรบ.การขึ้นภาษีการบริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ