อิหร่านยืนยันปิดช่องแคบฮอร์มุซแน่นอน หากอุตสาหกรรมน้ำมันถูกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โคราซานของอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของพลเอก อาลี-อัลชาราฟ นูรี ผู้บัญชีการกองกำลังป้องกันการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ว่า อิหร่านได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันที่สำคัญของโลก หากอุตสาหกรรมส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

"กองกำลัง IRGC ขอย้ำว่า หากศัตรูใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออุตสาหกรรมส่งออกน้ำมันของเรา เราจะไม่ยอมให้มีเรือบรรทุกน้ำมันสักลำเดียวเคลื่อนผ่านช่องแคบฮอร์มุซ และนี่เป็นยุทธวิธีที่กองกำลัง IRGC จะนำมาใช้เพื่อจัดการกับการคุกคามในลักษณะดังกล่าว" กองกำลัง IRGC กล่าวในแถลงการณ์

ความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบเข้าไปในอ่าวเปอร์เซีย แม้อิหร่านได้ออกมาเตือนว่าจะใช้มาตรการต่อการกระทำดังกล่าวก็ตาม

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้เรียกร้องให้ประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน หันไปพึ่งการนำเข้าจากชาติอื่นและยุติความสัมพันธ์กับอิหร่านเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม นายยูกิโอะ เอดาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเตือนว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจสูงขึ้นอีก หากสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) เพิ่มแรงกดดันต่ออิหร่านในเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ